อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จัดประชุมทำประชาคมกับราษฎร พบว่ามติเอกฉันท์ ให้ระงับการเปิดด่านการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาและในไทย

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 เวลา 18.30 น. ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นอภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไป เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือกับราษฎรบ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม  และสร้างการรับรู้ การทำความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎร และกลุ่มมวลชนในพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดน ณ ใต้ถุนโบสถ์นักบุญซีซีลีอา บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา  โดยมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ขุนยวม , กำนัน ต.แม่เงา ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎร บ้านห้วยต้นนุ่น เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงโดยพร้อมเพรียงกัน โดยได้มีการทำประชาคมกับราษฎร ซึ่งได้มีมติที่ประชุม ราษฎร บ้านห้วยต้นนุ่น ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านห้วยต้นนุ่น ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากยังหวั่นเกรงการระบาดของโรคโควิด -19 จากเมียนมา เข้ามาในไทย ทั้งนี้ในพื้นที่รัฐคะยา สหภาพเมียนมา พบว่ายังมีการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างกว้างขวาง หากมีการเปิดด่านการค้า จะส่งผลให้มีการระบาดของโรค ฯ เข้ามาในไทยได้โดยง่าย

ก่อนหน้านั้น หลังจากที่ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการประกาศให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า กับเมียนมา ใน 5 ช่องทาง ปรากฏว่า ราษฎรในหมู่บ้าน ได้มีการจัดประชุมเร่งด่วน และเห็นควรให้ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ระงับการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าไปก่อน ซึ่งทาง จ.แม่ฮ่องสอนได้ยินยอมที่จะระงับการเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดน และให้นาย นอภ.แต่ละแห่ง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับราษฎรในพื้นที่ โดยปรากฏว่า หลังจากที่ได้มีการลงพื้นที่แล้ว ราษฎรที่อาศัยอยู่ใกล้กับช่องทางจุดผ่อนปรน เพื่อการค้าชายแดนทุกแห่ง มีความเห็นให้ระงับการเปิดการค้าไปก่อน โดยให้เหตุเผลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด -19 ในเมียนมาเป็นหลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น