ชาวบ้านไทลื้อ อ.เทิง “ทำพิธีส่งเคราะห์กลางบ้าน” สืบฮีตสานฮอยประเพณีท้องถิ่น

วันที่ 31 ม.ค. 64 ที่บ้านทุ่งขันไชย ม.7 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ผู้นำชุมชนและชาวบ้านร่วมกันจัดพิธีส่งเคราะห์บ้าน ณ บริเวณกลางถนน ซ.3 นายบุญส่ง วงศ์ใหญ่ ผญบ.ทุ่งขันไชย เผยว่า ชุมชนบ้านทุ่งขันไชยมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทลื้อ ปกติชุมชนจะประกอบพิธีส่งเคราะห์บ้านในโอกาสวันสงกรานต์ แต่ปีที่ผ่านมาติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีมาตรการล็อคดาวน์จังหวัด และห้ามทำกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกัน จึงงดการจัดกิจกรรมดังกล่าว

“แต่เนื่องด้วยปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ประหลาดคือถ้ามีศพในหมู่บ้าน ก็มักจะมีการตายซ้ำซ้อนขึันมา ซึ่งเกิดขึ้น 2-3 ครั้งในรอบปี ชาวบ้านจึงวิตกกังวลว่าเกิดเหตุเพทภัยขึ้นกับหมู่บ้าน ประกอบกับไม่พบสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ จึงลงมติว่าจะจัดให้มีการส่งเคราะห์กลางบ้านขึ้นมา เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเอง รวมถึงสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในชุมชน หลังจากเสร็จสิ้นพิธีในวันนี้แล้ว ก็อาจจะจัดให้มีพิธีอีกครั้งในวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้ก็ได้ แต่ต้องรอฟังมติจากชาวบ้านก่อน” นายบุญส่งกล่าว

การส่งเคราะห์บ้านหรือการส่งเคราะห์เมือง เป็นประเพณีเก่าแก่ของไทลื้อ โดยปกติจะทำปีละครั้ง (ช่วงสงกรานต์) หรืออาจทำเป็นกรณีพิเศษ เมื่อเหตุร้ายเกิดขึ้นกับคนในหมู่บ้านหรือชาวเมือง พิธีกรรมนี้จะเป็นการขับไล่สิ่งที่ไม่ดีงามให้ออกไปจากบ้านเมือง การยกย่องใจบ้านใจเมือง การบวงสรวงผีบ้านผีเมือง เป็นประเพณี (ฮีตกอง) โบราณก่อนที่ชาวไทลื้อจะนับถือพุทธศาสนาเถรวาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น