(มีคลิป) รพ.สต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น ปั่นจักรยานเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมบุคลากรแข็งแรง ลดโลกร้อน

วันที่ 31 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ส่งเสริมกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายของบุคลากรในสังกัด โดยให้ใช้จักรยานปั่นไปเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง

น.ส.วัลย์นภัสร์ หมื่นลาง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำ รพ.สต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า พื้นที่ตำบลหล่ายงาวมีประชากรประมาณ 2 พันกว่าคน ประกอบด้วย 6 หมู่บ้าน มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถมารับการรักษาที่ รพ.สต.หล่ายงาว ได้เหมือนผู้ป่วยทั่วไป โดยเราจะแบ่งผู้ป่วยออกเป็นสี ตามความรุนแรงของอาการ ผู้ป่วยที่ต้องออกไปเยี่ยมก็คือผู้ป่วยสีแดง ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และผู้ป่วยสีเหลือง คือผู้ป่วยที่พอจะช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ไม่สามารถไปรับการรักษาที่ รพ.สต.ได้เหมือนผู้ป่วยทั่วไป

ซึ่งตอนนี้มีผู้ป่วยในการดูแลทั้งสีแดงสีเหลืองจำนวน 12 คน ในอดีตจะใช้รถซาเล้งนั่งกันไป 3-4 คนเพื่อออกเยี่ยมผู้ป่วย แต่ในระยะหลังมานี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายให้กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานได้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางกาย จึงมีแนวคิดจะใช้จักรยานปั่นไปเยี่ยมผู้ป่วยที่อยู่ใกล้ๆ ไม่ห่างจาก รพ.สต.มากนัก โดยเริ่มแรกจะใช้รถจักรยานส่วนตัว แต่ต่อมาขอรับการสนับสนุนจากมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) ซึ่งมีนโยบายที่มุ่งเน้นให้ประชาชนมรการออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมเคลื่อนไหวทางกาย ซึ่งเป็นโครงการที่สอดคล้องกันกับ สธ.

ทางมูลนิธิ พชภ. ได้สนับสนุนจักรยานมาเพื่อให้รพ.สต.ใช้ในการปั่นไปเยี่ยมผู้ป่วย จำนวน 5 คัน โดยเริ่มใช้ปั่นไปเยี่ยมผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ผู้ป่วยที่อยู่ไกล อย่างเช่น ที่บ้านห้วยเอียน ม.6 ที่อยู่ห่างจาก รพ.สต.หล่ายงาว ประมาณ 8 กม. และต้องผ่านภูเขา ซึ่งถือว่าเป็นระยะทางไกลสำหรับบุคลากรที่มีอายุมาก ไม่สะดวกที่จะปั่นจักรยานไป เราก็ยังใช้รถซาเล้งขี่ไปเยี่ยมผู้ป่วยอยู่

“การไปเยี่ยมผู้ป่วยแต่ละครั้งจะมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต. เช่น ทันตแพทย์ พยาบาล อสม. และ อสบ. หรืออาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น โดยจะมีการไปตรวจวัดความดัน ทำกายภาพ และการกระตุ้นความจำ และนำของบริจาคที่ได้รับมาไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วย ซึ่งหลังจากทำกิจกรรมได้มาระยะหนึ่งก็ได้รับผลตอบรับในทางที่ดี ผู้ป่วยดีใจที่มีคนไปเที่ยวหา ไม่อยากให้กลับ และอยากให้ไปบ่อยๆ ซึ่งผู้ป่วยติดเตียงที่ยากจน ยังคงมีความต้องการของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กระดาษชำระ สบู่ แป่ง และของใช้จำเป็นอื่นๆ ใครที่สนใจอยากร่วมทำบุญก็ติดต่อได้ที่ รพ.สต.หล่ายงาว” น.ส.วัลย์นภัสร์กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น