(มีคลิป) ม.แม่โจ้ จัดปฐมนิเทศ ตำแหน่งงาน 1,200 อัตรา คก.มหาวิทยาลัยสู่ตำบล ติวเข้ม ก่อนปฏิบัติงานในพื้นที่ 12 จังหวัด 60 ตำบล

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศ ตำแหน่งงาน 1,200 อัตรา ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ(มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ใช้กลไกบูรณาการขับเคลื่อนให้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็น System Integrator โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวต้อนรับและให้โอวาท และมี รองศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวรายงาน ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ที่ใช้กลไกบูรณาการขับเคลื่อนให้มหาวิทยาลัยเป็น System Integrator เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนและให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพใหม่ โดยในแต่ละตำบลจะมีการจ้างงานประชาชนทั่วไป 25 % อัตรา 9,000 บาท/เดือน, บัณฑิตจบใหม่ 50 % อัดตรา 15,000 บาท/เดือน และนักศึกษา 25 % อัตรา 5,000 บาท/เดือน ให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน เป็นระยะเวลา 12 เดือน

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ คือหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เป็นหน่วยงานบูรณาการโครงการ ของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเป็นส่วนร่วมการแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ร่วมพัฒนาท้องถิ่นแบบยั่งยืนด้วยองค์ความรู้เพื่อลดปัญหาความยากจนและมีเป้าหมายชัดเจนตามนโยบายรัฐบาล

รองศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ได้อนุมัติให้สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม รายตำบลแบบบูรณาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ โดยมีมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็น System Integrator เพื่อให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษา ให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชนและเพื่อให้เกิดการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data) เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบมีเป้าหมายชัดเจน โดยส่วนหนึ่งได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อจัดทำข้อมูลราชการในพื้นที่เป็นข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ (Digitizing Government Data) ในหน่วยงานภาครัฐที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัย ได้แก่ กรมที่ดิน

โดยในการดำเนินโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับอนุมัติให้ดำเนินโครงการย่อยภายใต้โครงการดังกล่าว จำนวน 60 โครงการ มีผู้รับจ้างงาน ตำบลละ 20 คน รวมทั้งสิ้น 1,200 คน โดยในการดำเนินงานโครงการจะจัดให้มีการจัดอบรมให้กับผู้รับจ้าง เพื่อนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการและพัฒนาชุมชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านดิจิทัล (Digital Literacy) ด้านภาษาอังกฤษ (English Literacy) ด้านการเงิน (Financial Literacy) และด้าน (Social Literacy) ด้วย

การปฐมนิเทศผู้รับจ้างงานภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม รายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ในครั้งนี้ จัดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา พร้อมถ่ายทอดสดการปฐมนิเทศผ่านทางเว็บไซต์ www.mju.ac.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น