(มีคลิป) ผู้ว่าฯ จ.เชียงใหม่ และผู้อำนวยการลูกเสือจ.เชียงใหม่ ประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ”ลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่”

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ หลักสูตร”ลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่”ระหว่างสำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมล้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วว่า จังหวัดเชียงใหม่ของเรา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่สำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงนี้ประเทศของเรา ประสบกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนทั่วไป การให้ความรู้และทักษะการป้องกันภัยเบื้องต้น คือ สวมหน้ากากอนามัย อยู่ในบ้าน การดูแลสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ งดการเผาขยะทั่วไปและการเผาในพื้นที่การเกษตร จะเป็นส่วนสำคัญที่จะลดปริมาณฝุ่นลงได้การส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน

ถือเป็นการให้ความรู้และฝึกทักษะของเด็กและเยาวชนขั้นพื้นฐาน ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ในอดีตที่ผ่านมา เราพบว่ากิจกรรมที่พัฒนาโรงเรียน ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากจะทำกิจกรรมภายในโรงเรียน เช่น การรักษาความสะอาด การปลูกต้นไม้ การแยกขยะแล้ว กิจกรรมนอกโรงเรียน เช่น การขุดลอกคลอง การป้องกันไฟป่า การปลูกป่า สร้างฝาย และปฏิบัติการจิตอาสาพัฒนาในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับชุมชน เป็นต้น ก็จะช่วยฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน

ในโอกาสที่ สำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ หลักสูตรการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่งเสริมให้ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ นำหลักการแนวคิดด้านทฤษฎี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปจัดทำกิจกรรมภาคปฏิบัติในโรงเรียนและชุมชนด้วย จึงหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการดูแลตนเอง และเป็นลูกเสือจิตอาสา ในการเผยแพร่ความรู้ และร่วมกันดูแลชุมชน ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกันต่อไป

นายรตนภูมิ  โนสุ  หัวหน้าสำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือหลักสูตร “การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออนไลน์” ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติกับโรคอุบัติใหม่ อันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้ยุทธศาสตร์รีซิลเลี่ยน (Resilicnce) ประกอบด้วย โคป (Cope) พร้อมรับมือ (Adapt) การปรับตัวและ (Transform) การเปลี่ยนแปลงเพื่อเติบโตและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอดคล้องกับแผนเฉพาะกิจด้านการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิต       ของคนให้เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ กล่าวคือ เป็นการบูรณาการการผลิตกำลังคนด้านการศึกษาและการพัฒนาทักษะแรงงานให้เชื่อมโยงกัน สร้างสภาพแวดล้อมและพัฒนาบุคลากร ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การอบรมมีเป้าหมายผู้บังคับบัญชาลูกเสือในโครงการเข้าอบรมจำนวน 120 คน แต่มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้จำนวน 402 คน ประกอบด้วยผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 7 เขต สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจัดอบรมออนไลน์ ในวันที่ 4 – 5 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 12 ชั่วโมง และปฏิบัติในสถานการณ์จริงให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 12 ชั่วโมง จึงจะจบหลักสูตร โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่  โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  ศูนย์เพาะชำกล้าไม้เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น