คณะศิษย์ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพถ่ายภาพเปลวไฟติดภาพคล้ายพระพุทธรูป คนเชื่อเป็นภาพหลวงตานั่งสมาธิ

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 31 ม.ค.64 ที่ผ่านมา คณะศิษยานุศิษย์ ศรัทธาประชาชนจำนวนหลายพันคน ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูสุวัฒนวรคุณ (ทองคำ จนฺทวณฺโณ) หรือหลวงตาครูบาทองคำ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลวัดเกต อดีตเจ้าอาวาสวัดสันป่าข่อย ณ เมรุชั่วคราว วัดสันป่าข่อย ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โดยเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันเดียวกัน มีการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งในระหว่างพิธีนั้น มีคณะศิษยานุศิษย์ และประชาชนจำนวนมากได้บันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก หนึ่งในภาพที่คณะศรัทธาครูบาทองคำบันทึกได้ เป็นภาพเงาสีดำลอยเด่นปรากฏอยู่กลางเปลวเพลิง ลักษณะคล้ายพระพุทธรูป จนเป็นที่ฮือฮาของผู้พบเห็น บ้างก็ว่ามีลักษณะคล้ายเงาของหลวงตาฯ นั่งสมาธิ ซึ่งภาพดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ต่อๆ กันไปอย่างกว้างขวางตามสื่อโซเชียลต่างๆ อย่างไรก็ตามคณะศรัทธาเชื่อว่าภาพดังกล่าวเป็นนิมิตรปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นเนื่องด้วยคุณความดีของครูบาทองคำที่ได้สั่งสมมา จึงเผยเป็นภาพให้ลูกศิษย์ลูกหาได้เห็น และเหตุการณ์นี้ก็เป็นความเชื่อความศรัทธาส่วนบุคคล ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องเพ้อเจ้องมงายแต่อย่างใด
สำหรับพระครูสุวัฒนวรคุณ หรือหลวงตาครูบาทองคำ ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลวัดเกต เจ้าอาวาสวัดสันป่าข่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 16 ธ.ค.2562 ที่ตึกสงฆ์อาพาธ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธหลายโรคเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ย.2562 สิริรวมอายุ 88 ปี 69 พรรษา ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของศิษยานุศิษย์ และศรัทธาประชาชนที่ทราบข่าว
หลวงตาครูบาทองคำ นับเป็นพระเถระผู้ใหญ่ นักพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญต่อวงการพุทธศาสนาอีกรูปหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ และภาคเหนือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น