พช.แพร่ ปฐมนิเทศ “นักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” ขับเคลื่อนการพัฒนาข้อมูลภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 เห็นชอบให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการโดยมีมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นหน่วยบูรณาการโครงการ (System Integrator) การจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data) และจ้างนักศึกษา บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนทั่วไปร่วมพัฒนาพื้นที่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่มีความครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน โดยส่วนหนึ่งได้ดำเนินการ่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. ในการจ้างเหมาบัณฑิตจบใหม่ ตำบลละ 2 คน รวม 6,000 คน เพื่อจัดทำข้อมูลราชการในพื้นที่เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Digitizing Government Data) ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวและได้รับการจัดสรรนักศึกษาจบใหม่ในภาพรวม 1,943 อัตรา โดยปฏิบัติงาน ณ ที่ตั้งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น. นายวีรกานต์ บุญตัน ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มงานฯ ร่วมปฐมนิเทศ “นักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม รายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) หรือมหาวิทยาลัยสู่ตำบล โดยทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ส่งตัว”นักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” ให้กับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ จำนวน 24 ราย เพื่อปฏิบัติงานในพื้นที่ ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ตามบทบาทภารกิจ ที่ได้รับมอบหมาย
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่โดย นายกฤษฎากรณ์ กระเสาร์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ชี้แจงบทบาทภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ซึ่ง”นักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล” จะต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตามขอบเขตงานและเงื่อนไขการจ้างงาน ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ทั้ง 8 แห่ง ของจังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น