ชายแดน รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในเมียนมา เข้มงวดในการดูแลชายแดน เพิ่มกำลังพลเป็น 1,100 นาย ดูแลพื้น​ที่ เพิ่มจุดสกัดกั้นอีก 5 จุด

วันที่ 2 ก.พ.64 หลังจากที่เกิดสถานการณ์​ฉุกเฉิน​ในประเทศ​เมียนมา ทางกองทัพ​บกได้มีการสั่งการให้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะ​ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย​ ที่มีด่านพรหมแดนเชื่อมต่อ​กับจังหวัดท่าขี้เหล็ก​ ของประเทศ​เมียนมา​ ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 ได้มีการเพิ่มกำลังพลอีก 200 นาย ทำให้มีกำลังพลทั้งหมด 1,100 นาย ในการดูแลพื้น​ที่ เพิ่มจุดสกัดกั้นอีก 5 จุด โดยมุ่งเน้นที่การสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนเป็นหลัก พร้อมทั้งติดตั้งกล้อง​วงจรปิด ในจุดต่างๆ ตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบผ่านแดน

พ.อ.สัมฤทธิ์​ ฉัตรวัฒนาสกุล กล่าวว่า ทาง หน่วยมีมาตรการป้องกันผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และมาตรการป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปฏิบัติตามแนวชายแดนระยะทาง 342 กิโลเมตร สภาพภูมิประเทศ เป็นป่าภูเขาที่ราบ ประกอบกับลำน้ำโขง ทางฝั่งด้านตรงข้ามประเทศเมียนมา วางกำลังทหารสกัดกั้นตามแนวชายแดน โดยกำลังพลตามแนวชายแดน ได้หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกำลังพลในการปฏิบัติการลาดตระเวน และการเฝ้าตรวจแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะท่าข้าม และช่องทางธรรมชาติที่สำคัญ รวมถึงการตั้งจุดสกัดตามเส้นทางเลียบแนวชายแดน เสริมด้วยมาตรการในการติดตั้งไฟส่องสว่าง การวางรั้วลวดหนาม การใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษ ทั้งกล้อง CCTVและโดรน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสกัดกั้นผู้ที่จะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยได้จัดกำลังปฏิบัติงานแบบบูรณาการ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่

การปฏิบัติในพื้นที่ตอนในหรือพื้นที่ชุมชน ใช้กำลังจาก เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ชุดรักษา ความปลอดภัยหมู่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตั้งจุดคัดกรองโควิดตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกพื้นที่ รวมไปถึงบุคคลแปลกปลอมที่เข้ามาในหมู่บ้าน ที่ผ่านมาการใช้กลไกความร่วมมือของ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทยเมียนมา (TBC) ในการประสานให้คนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทย ในช่องทางที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ขณะที่​สถานการณ์​ในฝั่งของประเทศเมียนมาที่บริเวณ​หน้าด่านพรหมแดนแม่สาย จากการสังเกตุพบว่าสถานการณ์​ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบ​ร้อย โดยทางผู้บัญชาการ​หน่วยเฉพาะกิจ​กรม​ทหารม้าที่ 3 กองกำลังผา​เมือง​ มีความมั่นใจ​ว่าจะสามารถตรึงกำลังได้เป็น​อย่างดี เพราะมีการปฏิบัติ​งานกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไร​ก็ตามนายกรัฐมนตรี​ได้มีการสั่งการว่า ห้ามมิให้ใครใช้พื้นที่​ประเทศไทย​โดยเฉพาะ​บริเวณ​แนวชายแดน เคลื่อนไหว​ทางการเมือง​ เพราะเกรงว่า​จะกระทบความมั่นคง ​และความสัมพันธ์​ระหว่างประเทศ​ นอกจากนี้​การตรึง​กำลังยังคงทำอย่าง​เข้มข้นต่อไป เนื่องจากยังมีเรื่องของการแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 และเป็นการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดไปร่วมกันในคราวเดียวด้วย


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น