จังหวัดเชียงรายจัดประชุมหลายหน่วยงาน หลังพบการร้องเรียนงบเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไยไม่โปร่งใส หวั่นเกิดทุจริต

วันที่ 2 ก.พ. 64 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ร่วมกับชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย และคณะกรรมการบริหารโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 ระดับจังหวัด ได้ประชุมร่วมกันเพื่อรับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการทุจริตในการดำเนินโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 ของจังหวัดเชียงราย โดยการร่วมมือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานดังกล่าว เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ : โครงการจัดทำมาตรการ/ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่จังหวัดเชียงรายของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย

อนึ่ง จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกลำไยมากเป็นลำดับที่ 4 ของประเทศ (รองจากจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และจันทบุรี) รวม 246,135 ไร่ โดยในปี 2563 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ให้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยตามโครงการเยียวยาเกษตรกร พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือมากถึง 3,440,049,735 บาท ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีเกษตรกรได้รับการช่วยเหลือ 34,961 ราย 49,016 แปลง 219,137.87 ไร่ คิดเป็นเงินที่ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยในจังหวัดเชียงราย 438,275,740 บาท

การดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย ได้รับการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสจากประชาชนชาวเชียงราย ว่ามีความสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต เกิดการรั่วไหลงบประมาณของแผ่นดินในการดำเนินการตามโครงการฯ อาทิ เกษตรกรชาวสวนลำไย ได้รับเงินเยียวยามากกว่าจำนวนพื้นที่การปลูก/เพิ่งปลูกลำไย ต้นลำไยยังไม่ออกผลผลิตแต่ได้รับเงินเยียวยา ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ/ปลูกพืชอื่นๆ รวมกับลำไย แต่นับรวมพื้นที่ทั้งหมดโดยไม่หักพืชชนิดอื่นออก เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น