พนง.โรงแรมย่านนิมมานฯกลางเมืองเชียงใหม่สุดซาบซึ้งเจ้าของเจอมรสุมโควิด-19 ดิ้นสู้ไม่ยอมปลดคนทำงาน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกใหม่ รวมทั้งการพบผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมาส่งผลกระทบอย่างมาต่อภาคธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว รวมทั้งโรงแรมที่พักต่างๆ เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ ทำให้ต้องขาดรายได้ และแบกภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมต้องหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งบางแห่งจำเป็นต้องปิดกิจการไป ขณะที่บางแห่งปรับตัวหารายได้อื่นเข้ามาแทนเพื่อประคับประคองธุรกิจ

ที่โรงแรมใบหยก ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นโรงแรมอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงนี้ โดยเหลืออัตราการเข้าพักไม่ถึง10% และรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย อย่างไรก็ตามทางโรงแรมยังคงเปิดกิจการอยู่และไม่มีการเลิกจ้างพนักงานหรือปรับลดจำนวน เนื่องจากเป็นห่วงว่าพนักงานจะเดือดร้อน เพราะทุกคนต่างมีภาระค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ซึ่งทางพนักงานต่างรู้สึกซาบซึ้งและอยากช่วยแบ่งเบาภาระของทางโรงแรมบ้าง

ทั้งนี้พนักงานของโรงแรมแห่งนี้จึงหารือร่วมกับผู้บริหารในการที่จะช่วยหารายได้ โดยอาศัยช่วงนี้ที่ผู้เข้าพักน้อยและร้านอาหารของโรงแรมไม่มีผู้ใช้บริการลดลง ทำอาหารเล็กๆ น้อยๆ ออกวางขายบริเวณด้านหน้าโรงแรมที่ติดกับถนนนิมมานเหมินทร์ โดยช่วงเช้าทำข้าวเหนียวหมูปิ้งออกวางขาย และในช่วงเย็นทำหม่าล่าขาย ซึ่งเบื้องต้นได้ผลตอบรับอย่างดีในระดับหนึ่ง และแม้จะไม่สามารถทำรายได้ทดแทนส่วนที่ขาดหายไปได้ แต่ก็ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของโรงแรมไปได้บางส่วน

นายประสงค์ ไชยวงค์ พนักงานซึ่งเป็นช่างประจำโรงแรมใบหยกเจ้า เปิดเผยว่า พนักงานซาบซึ้งใจเจ้าของกิจการที่ไม่ลดพนักงานและยังเปิดกิจการต่อไป แม้รายได้จะลดหายไปมาก จึงได้รวมตัวกัน โดยมีเชฟของโรงแรมเป็นผู้ที่คิดสูตรหมูปิ้งและ หม่าล่า หมักแล้วให้พนักงานช่วยกันเสียบ และช่วงเช้าเชฟกับพนักงานก็จะมาช่วยกันปิ้งหมูขายหน้าโรงแรม หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท นุ่มหอมอร่อย และแต่ละไม้ให้หมูเกือบเท่ากับไม้ 10 บาทที่ขายกันทั่วไป

โดยเริ่มขายมาได้ประมาณ 1 เดือนกว่าผลตอบรับดีมาก ทั้งผู้ที่เห็นใจวิกฤติที่ต้องปรับตัวมาช่วยอุดหนุน และรสชาติที่หอมอร่อย ทำให้ตอนนี้เริ่มขายดีขึ้นหมดเกือบทุกวัน ซึ่งนอกจากช่วงเช้าที่ขายหมูปิ้ง-ข้าวเหนียวแบ้ว ตอนเย็นจะขายหม่าล่า เมนูยอดฮิตในตอนนี้ ซึ่งรายได้แม้จะไม่มากแต่ก็ช่วยเจ้าของกิจการได้ลดภาระลงไปบ้างที่สำคัญก็จะกลับมาเป็นเงินเดือนของพนักงานนั่นเอง ซึ่งชื่นชมเจ้าของโรงแรมที่เปิดใจกว้างให้ต่างฝ่ายต่างได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น