(มีคลิป) จังหวัดลำปาง จัดอบรมให้ความรู้ การปฏิบัติตามแนวทางผ่อนผันของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ

จัดหางานลำปาง ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดอบรมสัมมนาเรื่องข้อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และสิทธิประโยชน์ นำตัวแทนนายจ้าง สถานประกอบการ และตัวแทนกลุ่มแรงงานต่างด้าว เข้ารับความรู้ด้านการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เพื่อให้อยู่ในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 และมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มกราคม 2564 ได้มีความเห็นชอบในแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยให้นายจ้าง และสถานประกอบการ จะต้องดำเนินการตามแนวทางที่กำหนด ทั้งการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์กับกระทรวงแรงงาน, การจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล, การตรวจสุขภาพ คัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และซื้อประกันสุขภาพกับกระทรวงสาธารณสุข, การขอรับอนุญาตทำงานกับกระทรวงแรงงาน และการจัดทำปรับปรุงทะเบียนประวัติและออกบัตรกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้แรงงานต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักร และทำงานได้ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 รวมถึงการอนุญาตให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ VISA จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2564

ดังนั้น เพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการ ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ ได้รับทราบถึงข้อมูล ขั้นตอน และแนวทางการดำเนินการ ตามมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว รวมถึงเพื่อให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ทั้งกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางซึ่งได้รับบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย ได้รับทราบถึงข้อมูลแนวทางในการปฏิบัติ ที่จะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด (31 มี.ค. 64) ทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง จึงได้จัดกิจกรรมโครงการ “เสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย” ขึ้น โดยได้บูรณาการกับ หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของกลุ่มแรงงานในเขตพื้นที่ ร่วมกันนำตัวแทนนายจ้าง สถานประกอบการ ผู้แทนหน่วยงาน และตัวแทนแรงงาน 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) เข้ารับการอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติตามแนวทางต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการเปิดพื้นที่จัดการอบรมสัมมนาขึ้น ณ ห้องประชุมเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง มีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนา พร้อมกล่าวชี้แนะมอบแนวทางข้อควรปฏิบัติที่จำเป็นเบื้องต้น โดยมีนายจ้างสถานประกอบการ จากกว่า 60 แห่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ความสนใจจัดส่งตัวแทนของสถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติ ที่อยู่ในความดูแลและสามารถสื่อสารเข้าใจภาษาไทยได้เข้ามารับฟังข้อมูลรายละเอียดวิธีการปฏิบัติ รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 100 ราย

โดยการฝึกอบรมได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาบรรยายให้ความรู้ทั้งในเรื่องวิธีการปฏิบัติและข้อกฎหมาย อาทิ การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การจ้างแรงงานต่างด้าวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” และแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 ธันวาคม 2563 โดยนายวินัย ทองอุบล จัดหางานจังหวัดลำปาง, การบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การปฏิบัติตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2561 รวมทั้งเรื่องการเปรียบเทียบปรับตามพระราชกำหนด โดยทีมวิทยากรจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดลำปาง ตลอดจนการให้ความรู้ผ่านทางเวทีอภิปรายเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี การตรวจโรคต้องห้าม และแนวทางการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรของแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติ โดยมีทีมวิทยากรจาก 4 หน่วยงาน ร่วมกันให้ความรู้ อาทิ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ศูนย์บริหารการขึ้นทะเบียนภาค 5 สาขาลำปาง และสำนักตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น