พาณิชย์ลำพูน ลงพื้นที่ติดตามราคากระเทียม หอมแดง เพื่อแก้ไขผลผลิตราคาตกต่ำ หลัง รมว.พาณิชย์ลงพื้นที่ภาคเหนือ หารือแก้ไขปัญหาเชิงรุกเพื่อช่วยพยุงราคากระเทียมไม่ให้ต่ำเกินไป

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดกระเทียม หอมแดง ในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง และอำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ซึ่งพบว่ากระเทียม ปีการผลิต 2563/64 เกษตรกรจะเริ่มเก็บเกี่ยวกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป โดยขณะนี้ราคากระเทียมสด ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 12-15 บาท เก็บเกี่ยวไปแล้วร้อยละ 1 ในส่วนของราคากระเทียมแกะกลีบ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 68-70 บาท
นอกจากนี้หอมแดง ปีการผลิต 2563/64 เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วร้อยละ 30 โดยหอมแดงสดราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 6-12 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพขนาดหัวหอม ในส่วนของหอมแดงแห้ง(หอมแขวนประมาณ 15 วัน) ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 16-17 บาท นอกจากนี้หอมแดงมัดจุก ราคาส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 25-30 บาท
ด้านผู้ประกอบการยังคงรับซื้อปกติตามภาวะตลาด ส่งไปยังตลาดหลักภายในประเทศ เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และจังหวัดอื่น ๆ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตาม ประชุมวางแผนเชิงรุกรองรับการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร (กระเทียม) โดยกรมการค้าภายในได้ร่วมกับภาคเอกชนจัดให้มีการเจรจาซื้อขายกระเทียมสดล่วงหน้าในราคาที่คิดว่าเป็นธรรม ระหว่างภาคเอกชน 8 บริษัท กับกลุ่มเกษตรกร 8 กลุ่ม เป็นผู้ขายในราคากระเทียมสดกิโลกรัมละ 13.50 บาท เป็นราคาชี้นำตลาดในฤดูกาลผลิตนี้ เพื่อช่วยพยุงราคากระเทียมไม่ให้ต่ำเกินไป

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดมาตรการเสริมในช่วงที่กระเทียมออกมาก มีมาตรการชะลอขาย ถ้าเกษตรกรผู้รวบรวมกระเทียม หรือสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรชะลอขาย กระทรวงพาณิชย์จะมีวงเงินช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ประมาณ 6 เดือน เมื่อราคาดีค่อยทยอยขาย โดยช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 พร้อมไปกับการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะปัญหาการลักลอบการนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น