(มีคลิป) ตร.ตระเวนชายแดน กองร้อยที่ 336 ร่วมกับ จนท.สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน และจิตอาสาชาวบ้านปางหมู ร่วมทำแนวกันไฟบริเวณเขตพื้นที่คุ้มครอง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336 ปางหมู ได้นำข้าราชการตำรวจ ในสังกัด จำนวน 15 นาย , เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนรวม 18 คน และประชาชนจิตอาสารวม 20 นาย ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาทำแนวกันไฟ รวมเป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ตลอดตามแนวสันเขาหลังหลังอาคารมวลชนสัมพันธ์ ร้อย ตชด.336 ไปจนถึง ข้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ต.ปางหมู อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าไปในพื้นที่คุ้มครอง, การแบ่งพื้นที่คุ้มครองออกเป็นส่วนๆ สะดวกในการควบคุมไฟ และเพื่อใช้เป็นเส้นทางตรวจการณ์ระวังไฟป่า พร้อมทั้งได้ณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงภัยอันตรายของไฟป่า การงดการจุดไฟเผาป่า ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และประชาชนทุกภาคส่วนในการป้องกันและควบคุมไฟป่า

สำหรับพื้นที่ ที่มีการทำแนวกันไฟดังกล่าว ในแต่ละปี มักจะมีการลักลอบจุดไฟเผาป่า ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศและสถานที่ราชการที่อยู่ติดป่า รวมไปถึงบ้านเรือนราษฎร การดำเนินการเชิงรุกและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยของไฟป่า จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถแก้ไขปัญหาไฟป่าได้ในระดับหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น