ผู้ใจบุญค้ำจุนการศึกษา! ผกท.(พ) ชวณัฐ และพ.อ.หญิง ชมพูนุช ฮวดหิน มอบเงินสามแสนบาท สมทบสร้างโดม ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่สังกัด สพป.แพร่ เขต 1 เป็นโรงเรียนระดับปฐมวัย และประถมศึกษา โดยได้จัดการศึกษาแก่ชุมชนในท้องถิ่นตำบลทุ่งกวาว และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนับถึงปัจจุบันมีนักเรียนศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้กว่าสองพันคนแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นสถานศึกษาที่อยู่เคียงคู่ความเจริญของท้องถิ่นมาเป็นเวลากว่า 68 ปีแล้ว

โดยในปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา โรงเรียนบ้านนาแหลมได้นำนักเรียนมาเรียนรวมกับโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงเพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงเป็นโรงเรียนแห่งเดียวที่ยังคงจัดการศึกษาอยู่ ในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งกวาว

โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา ผู้นำท้องถิ่น ศิษย์เก่า และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นว่า โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงยังขาดลานกิจกรรมของนักเรียนแบบมีหลังคาสำหรับใช้ในการเรียนการสอน และทำกิจกรรมกลางแจ้งของนักเรียนได้อย่างสะดวก และต่อเนื่อง ทั้งในวันที่เกิดฝนตก และมีแสงแดดจัด

ดังนั้นจึงขอให้โรงเรียนได้มีการจัดสร้างอาคารลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคา (โดม) พื้นคอนกรีตปูกระเบื้องขึ้น ณ พื้นที่ด้านหลังอาคารเรียนประถมศึกษา ทำให้นักเรียนสามารถใช้ประโยชน์สำหรับการเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง การเรียนวิชาพลศึกษา และวิชาลูกเสือเนตรนารี การทำกิจกรรมกลางแจ้ง และการเรียนนอกห้องเรียน ทำให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการเรียนรู้อย่างเต็มที่ และได้รับความสะดวกในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ซึ่งอาคารลานกิจกรรมนักเรียนที่จะจัดสร้าง มีพื้นที่ใช้สอย 320 ตารางเมตร โดยมีมูลค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 650,000 บาท

แต่เนื่องด้วยโรงเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องขอรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธา หน่วยงาน องค์กร คณะศิษย์เก่า ชุมชน และผู้อุปการะคุณทั่วๆ ไป ตามแต่จิตศรัทธาเห็นสมควร ในปัจจุบัน ทางโรงเรียนได้รับการบริจาค เป็นจำนวนเงิน 320,500 บาท จึงขาดทุนทรัพย์อีก จำนวน 329,500 บาท

เนื่องจากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) การจัดการเรียนการสอนอย่างปลอดภัยสำหรับนักเรียน โรงเรียนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมในการเรียน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ โรงเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการก่อสร้างอาคารลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคา เพื่อให้นักเรียนมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมต่างๆ แบบเว้นระยะห่างทางสังคมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้เป็นสถานที่รับประทานอาหารกลางวันนักเรียน การเรียนวิชาพลศึกษา การอบรมนักเรียนสุดสัปดาห์ การทำกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ การเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธงในวันที่ฝนตก เป็นต้น โรงเรียนจึงได้ดำเนินสร้างอาคารลานกิจกรรมนักเรียน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นมาโดยขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าร้อยละ 60 แล้ว

ขณะนี้ โรงเรียนยังขาดทุนทรัพย์ในการดำเนินการจัดสร้างอีก จำนวนเงิน 329,500 บาท จึงได้ประชาสัมพันธ์บอกบุญผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพหลังคา พื้นคอนกรีต และกระเบื้องปูพื้นอาคารลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคา ตามแต่ที่ท่านจะพิจารณาเห็นสมควร ดังมีรายการดังนี้
(1). ขอเรียนเชิญเป็นเจ้าภาพ “หลังคา” ของอาคารลานกิจกรรมนักเรียน “ให้ร่มเงา ได้อานิสงส์เกิดความร่มเย็นในชีวิต” จำนวน 300 ตารางเมตร ๆ ละ 400 บาท
(2). ขอเรียนเชิญเป็นเจ้าภาพ “พื้นคอนกรีตอาคาร” ของอาคารลานกิจกรรมนักเรียน “ให้รากฐานที่มั่นคง ได้อานิสงส์มีความมั่นคงในชีวิต” จำนวน 300 ตารางเมตร ๆ ละ 400 บาท
(3). ขอเรียนเชิญเป็นเจ้าภาพ “กระเบื้องปูพื้น” ของอาคารลานกิจกรรมนักเรียน “ให้ความสะดวกได้อานิสงส์เกิดความราบรื่นในชีวิต” จำนวน 300 ตารางเมตร ๆ ละ 400 บาท หรือจะทำบุญตามจิตศรัทธาและกำลังฐานะ หรือจำนวนเงินที่เห็นสมควรก็ได้โดยเงินบริจาคครั้งนี้สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามกฎหมาย ติดต่อบริจาคได้ที่โรงเรียน
รัฐราษฎร์บำรุงโทร. 054-511941, 081-9510705 หรือ บริจาคโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาแพร่ ชื่อบัญชี “เงินบริจาคโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง” หมายเลขบัญชี 506-0-99278-0 โดยหลังจากท่านได้โอนเงินบริจาคแล้วได้โปรดแจ้งให้โรงเรียนรับทราบด้วยเพื่อที่ได้นำข้อมูลการบริจาคเข้าระบบ “บริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (E-Donation)” ของกรมสรรพากร เพื่อจะได้อำนวยความสะดวกในการลดหย่อนภาษีของผู้บริจาค ที่ไม่ต้องใช้เอกสารประกอบการยื่นแบบเสียภาษีเป็นลำดับต่อไป

ในวันนี้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ร.ร.รัฐราษฏร์บำรุง ในที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม ท่าน ผกท. (พิเศษ) ชวณัช ฮวดหิน ในฐานะประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และพันเอกหญิง ชมพูนุช ฮวดหิน ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งแสนบาท (รวมกับที่บริจาคเงินตั้งต้นครั้งแรกสองแสนบาท) รวมเป็นสามแสนบาท เพื่อสมทบเป็นทุนในการจัดสร้างอาคารลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคาให้มีความสำเร็จ ให้นักเรียนใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยมี ผอ.อภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 เป็นประธานในการรับมอบ และกล่าวขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุนพัฒนาการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งโรงเรียนจะได้ทำการจัดสร้างเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายทุกประการ โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงจึงขอขอบคุณท่านอาจารย์ชวณัฐ และพันเอกหญิง ชมพูนุช ฮวดหิน รวมทั้งครอบครัวเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น