(มีคลิป) จ.ลำปาง เปิดเวทีจัดกิจกรรม ส่งเสริมยกระดับมาตรฐานการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิค

อุตสาหกรรมลำปาง จัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เสริมแนวคิดด้านการผลิตและการตลาดแก่ผู้ประกอบการเซรามิคในจังหวัดลำปาง ส่งเสริมการยกระดับมาตรฐาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ-เอกชน เดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพกลุ่มเซราคลัสเตอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการผลิตหัตถอุตสาหกรรม เปิดเวทีนำผู้ผลิตผู้ประกอบการเซรามิคในพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้าร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เสริมแนวคิดสานต่อองค์ความรู้แนวทางการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิค ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิคสมัยใหม่ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม”

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ที่ ห้องประชุมกิ่งกนก โรงแรมเอเชียลำปาง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธาน ร่วมเวทีเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมกล่าวให้โอวาทมอบแนวคิดในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เซรามิคของจังหวัดลำปางกับการแข่งขันทางการตลาด โดยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิค เจ้าของบริษัท โรงงาน และตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจ จากชุมชนต่างๆ ทั้งขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 50 ราย ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนา เสริมเติมองค์ความรู้ถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าวเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ “ลำปางนครเซรามิคและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ Creative Industrial Design Capital : CIDC” ซึ่งได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการที่จะสร้างการรับรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ในอุตสาหกรรมเซรามิค เพื่อเป็นการส่งเสริมสร้างแนวคิดแก่ผู้ประกอบการ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิคของจังหวัดลำปางให้เกิดความหลากหลาย มีความเป็นอัตลักษณ์ในเชิงศิลปะและวัฒนธรรม และเพื่อจะสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาและยกระดับปรับปรุงกระบวนงานการผลิตให้มีประสิทธิภาพ สอดรับกับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ชุมชนและมาตรฐานสากล มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และต้นแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งได้มีแนวคิดในการที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในเชิงเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนในการผลิตและช่วยเสริมช่องทางสร้างตลาดทางการค้าผ่านระบบออนไลน์ตามแบบยุคชีวิตวิถีใหม่ New Normal ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ

อีกทั้งการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าวยังจะเป็นการช่วยสนับสนุนสร้างเครือข่ายทางธุรกิจการค้า เพื่อให้เกิดการแข่งขันทางการตลาดเกิดความร่วมมือระหว่างเครือข่ายในการที่จะรับผลประโยชน์ทางการค้าร่วมกัน
โดยในการประชุมสัมมนา ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีประสบการณ์ในงานด้านเซรามิคได้มาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการตลาด อาทิเช่น ดร.เกษสุดา ดอนเมือง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาวัสดุอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มาบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้วัตถุดิบจากแหล่งดินขาว” และ ผศ.จำลอง สุวรรณชาติ อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบหัตถอุตสาหกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง มาบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง “การลดต้นทุนด้านพลังงานกับการสูญเสียในกระบวนการผลิตเซรามิค” และ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่” เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น