โครงการหลวงประชุมร่วมกับวิสาหกิจผลิตอาหารสัตว์เมืองแม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมทุกภาคส่วนโดยรอบศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2564 ที่ห้องประชุมชัยพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ดร.อัญชัญ ชมพูพวง หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา โครงการหลวง เป็นประธานการประชุมร่วมกับชุมชนในพื้นที่โดยรอบศูนย์วิจัยและการพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง

มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยประชาชนทุกภาคส่วนในพื้นที่โดยรอบศูนย์วิจัยและการพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงเมืองแม่เหียะ มีทั้งข้าราชการ ทหาร ปกครอง และภาคประชาชน เช่น นายธนวัฒน์ ยอดใจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ(มาร่วมประชุมครั้งนี้ในฐานะประชาชนสนับสนุนโครงการหลวงฯมาอย่างต่อเนื่อง) พร้อมนายดี จันทคลักษณ์ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ส่งไนท์ซาฟารี นายอินถา หลวงใจ รองประธานวิสาหกิจฯ นายสุรศักดิ์ เวียนทอง ที่ปรึกษาวิสาหกิจฯ และ น.ส.ปุณฑริกา คำบุญทา ผู้จัดการวิสาหกิจชุมฯ ในช่วงการประชุมนำเสนอประวัติความเป็นมาของโครงการหลวงและรับฟังวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการแล้ว ในที่ประชุมยังรับฟังข้อเสนอและแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอโครงการต่างๆเพื่อหาแนวทางปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมในการสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับวัตถุประสงค์และภารกิจหลักของมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เหมาะสมต่อสภาพสังคมพื้นที่สูง เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพึ่งพาตนเองได้ เพื่อส่งเสริมพื้นฟู และอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้มีความสมบูรณ์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการจัดการหลักการเก็บเกี่ยวและตลาดสินค้าโครงการหลวง เพื่อพัฒนาโครงการหลวงให้เป็นศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคนพื้นที่สูงและประชาชนทั่วไปอย่างยั่งยืน โดยการดำเนินการร่วมกับชุมชน มูลนิธิมีนโยบายส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน ตลอดจนสนับสนุนความช่วยเหลือให้กับชุมชนในพื้นที่โดยรอบศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ตามกรอบความสามารภทางวิชาการของมูลนิธิฯ 1 ด้านเศรษกิจ 2 ด้านสังคม 3 ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งการดำเนินการของโครงการหลวงสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs) อีกด้วย ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้จึงได้รับฟังปัญหาในชุมชนและรับข้อเสนอของชุมชนเพื่อนำไปประกอบการกับพัฒนาด้านต่างๆโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมให้มากที่สุดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น