เชียงใหม่ ส่งทีมนักรบชุดขาว 33 คน อาสาลงพื้นที่สู้โควิด-19 สมุทรสาคร เตรียมส่งทีมแรกเข้าพื้นที่ 8 ก.พ. นี้

วันที่ 5 ก.พ.64 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทีมแพทย์ พยาบาล และ บุคลากรสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 33 คน ที่อาสาสมัครไปช่วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดสมุทรสาคร เข้ารับโอวาทจากนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับรับมอบชุดปฏิบัติงาน ก่อนเริ่มเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ชุดแรกในวันที่ 8 ก.พ. นี้ โดยมีนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาร่วมให้กำลังใจ

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์จังหวัดสมุทรสาคร ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและการรักษาพยาบาล ทำให้บุคลากรเหล่านั้นเกิดอาการเหนื่อยล้า เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมงติดต่อกันมาเป็นเวลานาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงเปิดรับอาสาสมัครทางการแพทย์เพื่อลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นกำลังสนับสนุน โดยได้คัดเลือกทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความสมัครใจ มีความพร้อมทางด้านร่างกายจิตใจ โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ที่อาสาปฏิบัติหน้าที่ “นักรบชุดขาวจังหวัดเชียงใหม่” ทั้งหมด 33 คน แบ่งเป็น. 4 ทีม ทีมแรกมีกำหนดเดินทาง วันที่ 8 ก.พ. นี้ โดยแต่ละทีมจะมีช่วงเวลาปฏิบัติหน้าที่ 7 วัน หลังจากกลับมาทุกคนจะถูกกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 จนมั่นใจว่าร่างกายปลอดเชื้อ สมบูรณ์ แข็งแรง จึงจะสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติต่อไป

ขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชื่นชมในการเสียสละของทีมสาธารณสุขอาสาสมัครทุกคค พร้อมอวยพรขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความราบรื่นปลอดภัย และ ขอเป็นตัวแทนชาวเชียงใหม่ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคนในเสียสละทำหน้าที่ช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน

นางพราวเดือน เนตรวิชัย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลสันป่าตอง บอกว่า เมื่อปีที่ผ่านมาเคยสมัครลงพื้นที่ไปช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่เสี่ยง แต่ก็ไม่ได้ไป ครั้งนี้จึงตั้งใจขอไปช่วยให้ได้เพราะต้องการใช้ความรู้ที่มีอยู่ช่วยเหลือแบ่งเบาเพื่อนร่วมวิชาชีพ ส่วนการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงยอมรับว่าช่วงแรกครอบครัวเป็นกังวล แต่ก็ได้อธิบายเหตุผลจนเข้าใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น