กกต. รับรอง “พิชัย” เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อม ส.อบจ.อีก 21 คน สามารถเปิดประชุมนัดแรกภายใน 20 ก.พ. 64 นี้ ส่วน “นายกฯ ก๊อง” จะเริ่มงานได้หลังแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภา

วันที่ 5 ก.พ. 2564 คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีประกาศผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยประกาศให้ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ อีก 21 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง ส่งผลให้สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กกต.ได้ประการให้เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งครบตามจำนวนสมาชิกสภา อบจ.เชียงใหม่ ที่มีอยู่รวม 42 คน

ทั้งนี้ มาตรา 22 แห่ง พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดให้ ส.อบจ. ประชุมครั้งแรกภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง กรณีของ อบจ.เชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ต้องกำหนดการประชุมสภาฯ นัดแรกภายในวันที่ 20 ก.พ. 64 เพื่อเลือกประธานสภา และรองประธานสภา อบจ.เชียงใหม่ ส่วนกรณีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มาตรา 35/4 แห่ง พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ วางหลักไว้ว่า ก่อน นายก อบจ. จะเข้ารับตำแหน่ง ให้ประธานสภา อบจ. เรียกประชุมสภาฯ เพื่อให้นายก อบจ.แถลงนโยบายต่อสภาฯ โดยไม่มีการลงมติ ภายใน 30 วัน นับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. กรณี อบจ.เชียงใหม่ ประธานสภา อบจ.เชียงใหม่ ต้องเรียกประชุมสภา อบจ.เชียงใหม่ ภายในวันที่ 7 มีนาคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น