(มีคลิป) บุกศาลากลางจังหวัด หลังเลือกตั้ง ผญบ.ในหมู่บ้านมีการจ่ายเงินซื้อเสียง ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผวจ.เอาผิดตำรวจทางวินัย และอาญาไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ชาวบ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน บุกศาลากลางจังหวัดยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผวจ.หลังมีการเลือกตั้ง ผญบ.ในหมู่บ้านยาป่าแหน แล้วมีการจ่ายเงินซื้อเสียง และเมื่อไปแจ้งความตำรวจกลับไม่รับเป็นคดี แค่ลงบันทึกประจำวัน ร้อง ผวจ.เอาผิดตำรวจทางวินัย และอาญาไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16.00 น. ราษฎรชาวลาหู่ บ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 12 คนนำโดยนายแอนู จะหา อายุ 46 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 บ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่เนื่องจาก ผวจ.ติดภารกิจในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จึงได้มอบหมายให้ นายณัฏฐนนท์ สายประเสริฐ นักวิเคราะห์นโยบาย และแผนชำนาญการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนแทน

สำหรับข้อความในหนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า ทางอำเภอปางมะผ้า ได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ผญบ.บ้านยาป่าแหน หมู่ 5 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า ฯ ซึ่งได้จัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีผู้สมัคร จำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายชัยยา ชมชื่นพฤกษา บ้าน หมู่ 5 บ้านยาป่าแหน 2. นายสมศักดิ์ อาทิตย์อุไร บ้าน หมู่ 5 และ 3. นายสมชาย อาทิตย์อุไร บ้าน หมู่ 5 ฯ โดยทาง อ.ปางมะผ้า ได้แต่งตั้งให้นายชรินทร์ จรรยาไพจิตร กำนันตำบลปางมะผ้า เป็นประธานในการเลือกตั้ง แต่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นโดย นายจรินทร์ ฯ กำนัน ได้แจกเงินซื้อเสียงให้กับ นางพรศรี รุ่งรัตน์เลิศสกุล อายุ 49 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 บ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยเรียกนางพรศรี ฯ ไปรับเงินซื้อเสียงที่บ้าน จำนวน 1,000 บาท และฝากเงินซื้อเสียงไปให้นายหน่อ อีก จำนวน 1,000 บาท และกำชับให้กาคะแนน ให้กับ นายชัยยา ชมชื่นพฤกษา ผู้สมัครหมายเลข 1

โดยหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ข้อ 1. ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนเอาความผิดวินัยร้ายแรงกับ นายชรินท์ จรรยาไพจิตร กำนันตำบลปางมะผ้า และดำเนินคดีอาญาฐานซื้อสิทธิ์ขายเสียงและทุจริตต่อหน้าที่ ข้อ 2. ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบวินัยร้ายแรง ร.ต.อ.ขวัญชัย วงษ์มูล พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า กรณีไปแจ้งความและไม่รับแจ้งความ เพราะพนักงานสอบสวนสามารถหาลายนิ้วมือแฝง หรือตรวจดีเอ็นเอ จากซองบรรจุเงินที่นำไปมอบให้พนักงานสอบสวน ข้อ 3. ขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่ให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม ข้อ 4. ให้ตั้งคณะกรรมการจากจังหวัดลงมาเป็นกรรมการเนื่องจากนายอำเภอไม่มีความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20.30 น. นายแอนู จะหา อายุ 46 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 บ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ. ขวัญชัย วงศ์มูล พนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า เพื่อแจ้งความกรณีมีการซื้อเสียงในการเลือกตั้ง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านยาป่าแหน โดยได้มีกำนันคนหนึ่งในพื้นที่ ได้จ่ายเงินซื้อเสียง ให้รายละ 1,000 บาท พร้อมกับได้นำเงินที่ได้มาจากการซื้อเสียงมาเป็นของกลางในการแจ้งความดังกล่าว

นายแอนู จะหา ผู้ที่เข้าแจ้งความ เปิดเผยต่อไปว่า ในการเลือกตั้งดังกล่าว มีกำนันเป็นผู้ควบคุมการเลือกตั้ง และได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่เลือกตั้ง ปิดหน้าต่างทั้งหมดในห้องเลือกตั้ง ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และก่อการประท้วง จนกำนันต้องยอมสั่งให้มีการเปิดหน้าต่างตามเดิม ซึ่งหลังเลือกตั้ง ผลออกมาพบว่า ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ขณะที่คนที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ต้องการ กลับได้คะแนนเสียง เป็นอันดับ 2 ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และพากันมาแจ้งความ

นางพรศรี รุ่งรัตน์เลิศสกุล อายุ 49 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 บ้านยาป่าแหน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนวันเลือกตั้งกำนันได้เรียกไปพบที่บ้าน และขอให้เลือกเบอร์ 1 และเอาเงินใส่ซองให้ จำนวน 1,000 บาท บอกว่าเป็นสินน้ำใจ

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น