(มีคลิป) ฟักทองอาหารเพื่อความยั่งยืนนำมาเป็นอาหารจานเด็ดของบ่อเกลือวิว เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านให้มีรายได้จากการปลูกเพื่อทดแทนพืชเชิงเดี่ยว(ข้าวโพด)

เมื่อวันทึ่ 5  กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น.นายทวน อุปจักร  เจ้าของที่บ่อเกลือวิว บ้านบ่อหลวง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า

ฟักทองบ่อเกลือ…เพื่อรักษาป่าต้นน้ำ…ฟักทองบ่อเกลือเป็นสายพันธุ์พื้นถิ่น  ที่เจริญงอกงามไปพร้อมกับข้าวเหนียวในนาขอชาวบ้าน ให้ผลผลิตปีละครั้งเพราะอาศัยน้ำฝนในการเจริญเติบโตเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาโดยไม่มีการตัดต่อพันธุกรรมมีรูปทรงที่หลากหลายรูปแบบและแปลกตาเป็นการส่งเสริมชาวบ้านให้มีรายได้และปลูกเพื่อทดแทนพืชเชิงเดี่ยว (ข้าวโพด) อีกทั้งยังเป็นการลดการใช้สารเคมีในป่าต้นกำเนิดน้ำน่านเพราะฟักทองบ่อเกลือจะเจริญโตได้เองในธรรมชาติโดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีใดใดฟักทองอบเนยบ่อเกลือวิวถือเป็นเจ้าแรกที่ริเริ่มการประยุกต์อาหารเพื่อให้เข้ากับพื้นที่ ฟักทองอบเนยมาทดแทนมันฝรั่งอบเนย เป็นได้ทั้งอาหารเช้า อาหารเรียกน้ำย่อย และอาหารทานเล่น…อาหารเพื่อความยั่งยืน…

นายทวน อุปจักร  เจ้าของกล่าวว่า  ขอแนะนำฟักทองอบเนยจาก บ่อเกลือวิว  เป็นฟักทองของชาวเขาหรือชาวลัวะ  เราเอาฟักทอง มาอบเนย คล้ายๆกับมันฝรั่งอบเนย แล้วนำมาเป็นอาหารเช้าหรืออาหารทานเล่น เพราะ มีคุณค่าทางอาหารเยอะ และรสชาติอร่อย   ที่ได้ปลูกฟักทองเพราะ นำมาแทนพืชเชิงเดี่ยว เช่นข้าวโพด ที่ทำลายระบบนิเวศ   ถ้ามาบ่อเกลืออย่าลืมมากินฟักทองอบเนย  หรือมาที่บ่อเกลือวิว    มาอุดหนุนชาวบ้านแล้วซื้อไปทำที่บ้านก็ได้  หรือมากินที่บ่อเกลือวิวก็ได้  สั่งไปทานที่บ้านก็ได้  มีขายตลอดนะครับ   เป็นการช่วยเหลือชาวบ้านให้มีรายได้จากการที่มีไร่หมุนเวียน ครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น