สบอ.15 ห่วงใยประชาชน ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่โครงการพระราชดำริดอยยาวฯ ทำแนวกันไฟป่า และเตรียมน้ำอุปโภคบริโภคบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับชาวบ้านบ้านปางค่า ม.8 และบ้านธาตุ ม.18 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าลุกไหม้เข้าพื้นที่ป่าชุมชนและหมู่บ้าน

นายสราวุธ ค้อมคำพันธ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) เผยว่า ในวันนี้หน่วยงานของตนได้จัดกำลังไปร่วมกับชาวบ้านบ้านปางค่าและบ้านธาตุ ต.ตับเต่า อ.เทิง เพื่อช่วยกันทำแนวกันไฟบริเวณป่าชุมชนใกล้หมู่บ้าน โดยที่บ้านปางค่า ม.8 ทำแนวกันไฟเป็นระยะทาง 10 กม. และบ้านธาตุ ม.18 ทำแนวกันไฟยาว 5 กม.

 

 

สบอ.15 ได้เป็นห่วงต่อสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในจังหวัดเชียงราย และได้จัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาบริหารจัดการปัญหาไฟป่า โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งที่สถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าฯ มีพื้นที่ในความรับผิดชอบเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในโครงการพระราชดำริดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ จำนวน 26 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.ตับเต่า อ.เทิง 16 หมู่บ้าน และ ต.ปอ อ.เวียงแก่น 10 หมู่บ้าน งบประมาณที่จัดสรรให้แต่ละหมู่บ้านก็เพื่อให้แต่ละชุมชุนนำไปจัดสรร เป็นค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบุคลากรและใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมไฟป่า ซึ่งหมู่บ้านในพื้นที่ทั้งหมดได้ร่วมกันทำแนวกันไฟแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเป็นฤดูแล้ง มีใบไม้ร่วงหล่นมาทับถมตามแนวกันไฟ จึงต้องช่วยกันมาทำความสะอาดแนวกันไฟเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ไฟป่าลามเข้าใกล้ชุมชนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

 

บทบาทหน้าที่ของหมู่บ้านที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สบอ.15 แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ

1.จัดตั้งจุดสังเกตุการณ์และสกัดไฟป่า

2.ลาดตระเวณตามแนวพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหมู่บ้าน

3.ทำแนวกันไฟป่าตามจำนวนจุดสกัดไฟป่าของแต่ละหมู่บ้าน เป็นระยะทางอย่างน้อย 1 กม. เช่น หมู่บ้านที่จุดสกัด 3 จุด ก็ต้องทำแนวกันไฟอย่างน้อย 3 กม.

4.เมื่อมีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ก็ต้องเข้าทำการควบคุมและดับไฟ เมื่อเกินกำลังก็ให้ประสานกับสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าเพื่อขอความช่วยเหลือ

“นอกจากปัญหาไฟป่าแล้ว อีกหนึ่งปัญหาสำคัญในฤดูแล้งนี้ก็คือ การขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มจะมีบางพื้นที่น้ำตามลำธารเริ่มเหือดแห้งแล้ว ทางสถานีควบคุมไฟป่าฯได้เตรียมแก้ปัญหาดังกล่าว โดยหากมีหน่วยงานไดหรือหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนติดต่อขอความช่วยเหลือมา ตนก็จะให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดนำรถบรรทุกน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ไปแจกจ่ายตามที่ได้รับการร้องขอ” นายสราวุธกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น