(มีคลิป) ผวจ.ลำปาง นำเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัย 9 แสนบาท มอบแก่ทายาท ของจิตอาสาผู้เสียชีวิต

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนในนามจังหวัดและกรมบัญชีกลาง ลงพื้นที่นำเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือ การปฏิบัติหน้าที่ตามมนุษยธรรม พ.ศ.2553 ทำพิธีส่งมอบให้แก่ทายาทสองครอบครัว “เทพปินตา” และ “แก้วมณีวรรณ” เพื่อช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อน จากเหตุหัวหน้าครอบครัวซึ่งเป็นจิตอาสาประสบเหตุจมน้ำเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือราชการตามหน้าที่มนุษยธรรมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน


ซึ่งได้มีการประกอบพิธีนำเงินสงเคราะห์ดังกล่าวมอบให้แก่ทายาทของสองครอบครัวอย่างเป็นทางการ ณ ที่อาคารศาลาอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน บ้านทุ่งม่านพัฒนา หมู่ที่ 11 ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง ในนามคณะผู้บริหารประจำเขตท้องที่ เป็นตัวแทนนำคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากหน่วยงานทุกสังกัดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนราษฎรในเขตชุมชนบ้านทุ่งม่านพัฒนา ร่วมกันให้การต้อนรับพร้อมกับเข้าร่วมในพิธีเพื่อเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคม 2563 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนตกหนักในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง และในชุมชนบ้านทุ่งม่านพัฒนาได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก มีผักตบชวารวมถึงเศษวัชพืชต่างๆ จำนวนมาก ไหลไปตามเส้นทางน้ำและไปขวางกั้นปิดช่องประตูระบายน้ำของฝายน้ำล้นและระบบส่งน้ำแม่ตุ๋ย แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรและเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับระบบประปาของหมู่บ้าน จนทำให้น้ำในลำน้ำไหลผ่านไม่สะดวกเอ่อล้นบริเวณหน้าฝาย หากไม่ดำเนินการแก้ไขโดยเร็วจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร และระบบประปาหมู่บ้านจะได้รับความเสียหาย โดยครั้งนั้นคณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านจิตอาสารวมประมาณ 60 คน ได้พยายามช่วยกันกำจัดผักตบชวาและเศษวัชพืชต่างๆ ออกจากบริเวณหน้าฝาย จนสามารถทำให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและระบบประปาของหมู่บ้านไม่ได้รับความเสียหาย แต่ในการทำงานดังกล่าวมีความเสี่ยง ทำให้ทางหมู่บ้านต้องสูญเสียบุคลากรสำคัญซึ่งเป็นกำลังหลักเป็นแกนนำของชุมชนหมู่บ้านไปถึง 2 ราย คือ นายประจวบ เทพปินตา อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และนายอนันต์ แก้วมณีวรรณ กรรมการและผู้ดูแลระบบประปาของหมู่บ้าน ทำให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เศร้าโศกเสียใจและต้องประสบปัญหาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิต


โดยการกระทำของบุคคลทั้งสอง ถือเป็นการกระทำตามหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี มีจิตอาสา และเสียสละ ช่วยเหลือราชการโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่ต้องมาประสบเหตุสุดวิสัยเสียชีวิต ซึ่งทางจังหวัดลำปาง ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง และสำนักงานคลังจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นว่า บุคคลทั้งสองเข้าข่ายเป็นผู้ประสบภัย ตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือ การปฏิบัติหน้าที่ตามมนุษยธรรม พ.ศ.2553 และอยู่ในเกณฑ์ที่จะขอรับเงินสงเคราะห์ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงได้มีการส่งคำขอรับเงินสงเคราะห์ของทายาททั้งนายประจวบ เทพปินตา และนายอนันต์ แก้วมณีวรรณ ให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งทางกรมบัญชีกลางอนุมัติมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือให้แก่ทายาทของจิตอาสาทั้ง 2 ราย


ในการนี้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง จึงได้เป็นตัวแทนร่วมกันนำเงินสงเคราะห์จำนวนดังกล่าวมามอบให้ด้วยตนเอง โดยมีทายาทของทั้งสองครอบครัว คือ น.ส.สุภัทรามิญชี กับ น.ส.สุมิญชีธิรา เทพปินตา และ นางวันดา กับ นางชไมพร แก้วมณีวรรณ เข้าทำการรับมอบเงินสงเคราะห์ ครอบครัวละ 450,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือเป็นทุนในการศึกษาเล่าเรียนและเป็นทุนในสร้างอาชีพให้แก่ทายาทของทั้งสองครอบครัวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น