ผู้ใหญ่บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานฝายลำน้ำแม่สะเรียง และชาวบ้านสมาชิกเหมืองฝาย จำนวน 300 คนนำชาวบ้านสร้างฝาย ต้านภัยแล้ง

นายแดง พูลน้อย ผู้ใหญ่บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานฝ่ายลำน้ำแม่สะเรียง และชาวบ้านสมาชิกเหมืองฝาย จำนวน 300 คน จากบ้านนาคาว บ้านทุ่งพร้าว บ้านดงสงัด บ้านไร่ บ้านหนองผักหนาม บ้านโป่ง บ้านในเวียง จากตลอดทั้งสองฝั่งลำน้ำ ร่วมกันจัดทำฝาย จำนวน 3 ฝาย ในฝายน้ำแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นฝายชะลอน้ำและกักเก็บความชุ่มชื้น ซึ่งแต่ละจุดจะมีระยะห่างจากฝายแม่สะเรียงประมาณ 300 เมตรต่อ 1 จุด เรียงต่อกันไป ความยาวของฝายประมาณ 20 เมตร ความหนา 2 เมตร

การดำเนินการจัดทำฝายในวันนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีมติตรงกันให้ดำเนินการ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากทั้งหน่วยงานราชการและเอกชนในพื้นที่หลายหน่วยงาน สนับสนุนกระสอบทราย จำนวน 4,000 ถุง เงินสนับสนุน น้ำดื่ม พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาร่วมกับชาวบ้านจัดทำฝาย
สำหรับวิธีทำฝายอย่างง่ายเริ่มโดยนำไม้จากในพื้นที่มาตอกเป็นหลัก จากนั้นนำกระสอบทรายบรรจุทรายให้เต็มและเรียงต่อกันเป็นคันกั้นน้ำ และนำใบไม้ ก้อนหินจัดเรียงในพื้นที่ว่าง เน้นการใช้วัสดุที่หาได้ในพื้นที่ และยังมีแผนการดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไปอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น