(มีคลิป) จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมแผนรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ พร้อมขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรม งานประเพณีแบบไร้แอลกอฮอล์

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ (POC) ชั้น 2 ศาลากลาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 9/2564 เพื่อเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ และความเสี่ยงโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยจนถึงปัจจุบันจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดแพร่ จะเป็นจังหวัดในภาคเหนือที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ยังคงมีความเสี่ยง จากบรรดาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จากปัญหาสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงจัดเตรียมแผน และพิจารณาหาแนวทางมาตรการที่เหมาะสม กับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัด เพื่อให้การบริหารจัดการและการบังคับใช้มาตรการควบคุมเป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเบื้องต้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการพิจารณาการขยายเวลา การตั้งจุดตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้ง 4 จุด ออกไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งพิจารณาเห็นชอบในหลักการ สำหรับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในกลุ่มเสี่ยงกว่า 4 หมื่นคน

โดยเบื้องต้น สำนักงานสาธารณสุขได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการในการฉีดวัดซีน ให้กับกลุ่มเสี่ยงแล้ว รวมทั้งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีมาตรการแนวทางในการพิจารณา การขออนุญาตจัดกิจกรรม การจัดงานประเพณีท้องถิ่น การจัดประชุม อบรมของหน่วยงานองค์กรต่างๆที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยเฉพาะการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ที่ผู้จัดงานจะต้องเสนอแนวทางการปฏิบัติ ให้กับคณะกรรมการโรคติดต่อในระดับอำเภอ ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีมติที่จะนำเสนอและขอความร่วมมือผู้จัดงานในการลดขนาดของการจัดงาน ภายใต้มติใหม่ของการจัดงานมาตรการคุมเข้มของการเฝ้าระวัง และขอความร่วมมือในการรณรงค์การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง แบบไร้แอลกอฮอล์ เพื่อให้คนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน งดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรื โควิด-19 รวมทั้งยังจะส่งผลต่อสุขภาพขอผู้มาร่วมในกิจกรรม และลดค่าใช้จ่ายในการจัดงานดังกล่าวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น