เจ้าคณะ อ.แม่สาย ประชุมเตรียมพร้อมจัดงานประเพณี นมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้ร่วมประชุมเตรียมการจัดงานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564 ณ ห้องประชุม โรงเรียนมานิตวิทยา ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ (บุญมา มานิโต) เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง อำเภอแม่สาย เป็นประธานการประชุม

โดยการจัดงานประเพณีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ประจำปี 2564 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2564 ได้มีการจัดกิจกรรมหลายอย่างเช่น การวิ่ง/ปั่น 2003 ปีสืบสานสู่ลานพระธาตุดอยตุง การปฏิบัติธรรมและการแสดงพระธรรมเทศนา การเดินจาริกแสวงบุญ “เตียวขึ้นดอย ตวยฮอยครูบา ไหว้สาพระธาตุดอยตุง” การมอบเกียรติบัตร เหรียญที่ระลึกให้แก่ผู้เดินทางจาริกแสวงบุญ พิธีสืบชะตาหลวงล้านนา “รวมพลคนปีกุน” พิธีตักน้ำทิพย์จากบ่อน้ำทิพย์ จัดขบวนแห่และอัญเชิญน้ำทิพย์ มหรสพสมโภชและการแสดงศิลปวัฒมนธรรมท้องถิ่นและชาติพันธุ์ พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุดอยตุง การจัดขบวนแห่เครื่องสักการะและน้ำสรงพระราชทาน และผ้าไตรพระราชทาน ขบวนแห่ตุง ขบวนแห่รัตนสัตนังสักการะพระธาตุดอยตุง พิธีถวายเครื่องสักการะผ้าห่มพระธาตุ ภัตตาหารเจ ตุงจัย ช้างคู่ พัดจามร สุ่มหมาก สุ่มปู ต้นผึ้ง น้ำศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำทิพย์ตามลำดับ ซึ่งในโอกาสนี้ จะมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกมวลสารศักดิ์สิทธิ์ เพื่อจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณอีกด้วย

สำหรับพระธาตุดอยตุง เป็นปูชนียสถานสำคัญที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่ง ในอาณาจักรล้านนา เป็นที่เคารพสักการะของชาวพุทธทั้งไทยและต่างประเทศ โดยจังหวัดเชียงรายได้จัดพิธีนมัสการและสรงน้ำพระธาตุดอยตุง ในทุกวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 หรือเดือน 6 เหนือของทุกปี โดยปฏิบัติสืบทอดต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ได้รับความศรัทธาเชื่อถือเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย ด้วยความมุ่งหมายที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด และอนุรักษ์เผยแผ่ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีของเหล่าพุทธศาสนิกชน ให้มีความมั่นคงและยั่งยืนเป็นมรดกที่สำคัญของชาติสืบไป อีกทั้งเป็นทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และเป็นเนื้อนาบุญหล่อหลอมรวมค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาสืบไป

ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาที่ไปร่วมงานเจริญมงคลกุศลในครั้งนี้ จะมีการนำวัฒนธรรมวิถีใหม่ มาจัดงานภายใต้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น