(มีคลิป) หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จัดซ้อมแผนอพยพประชาชน ตามแนวชายแดน หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ และกระทบต่อไทย

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น. พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ ผบ.ฉก.ร.7 ได้มอบหมายให้ พ.อ.ยอดชาย พวงวรินทร์ รอง ผบ.ฉก.ร.7 เป็นประธานการฝึกซักซ้อมการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ/แผนอพยพประชาชน บนภูมิประเทศจำลอง ณ สนามฝึกของหน่วย หน้า บก.ฉก.ร.7 ร่วมกับ ส่วนราชการพลเรือน โดยจะมีการฝึกซักซ้อมการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ/แผนอพยพประชาชน ณ โรงเรียนบ้านห้วยเสือเฒ่า ในวันพรุ่งนี้ 11 กุมภาพันธ์ 2564

การซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว ได้มีการจัดซักซ้อมแผน ฯ ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี โดยปีนี้ใช้สถานที่ ที่หมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อ 10 มกราคม 2548 ได้เกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างทหารพม่า กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อย กลุ่มคะยา ( Karenni National Progressive Party : KNPP ) บริเวณดอยยามู ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแนวระนาบเพียง 12 กม. ซึ่งการสู้รบในครั้งนั้นทางทหารพม่า ได้มีการเปิดเผยยุทธการณ์ ชื่อว่าจ่อมินโซ

โดยมีการใช้กำลังพลจากกองพลทหารราบเบาที่ 55 จำนวน 1 กองพล และใช้ทหารในพื้นที่รัฐคะยาอีก จำนวน 20 กองพัน เข้ากวาดล้างทหารกะเหรี่ยงคะยา ที่ตั้งฐานที่มั่นติดตะเข็บแนวชายแดนไทย ส่งผลให้มีกระสุนปืนใหญ่ตกเข้ามาในเขตไทยเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อราษฎรหมู่บ้านยามชายแดน บ้านแม่ส่วยอู ทำให้ต้องมีการอพยพประชาชนกว่า 200 คน เข้ามาอาศัยชั่วคราว ที่บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น