ลำปาง- หน่วยงาน one Home พม.และภาคีเครือข่าย ช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการตาบอด วอนขอบ้านเลขที่ เพื่อเข้าถึงสิทธิซ่อมหลังคารั่ว

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ที่บ้านสันติสุข ตำบลวิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดย นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ผู้แทนหน่วยงาน one Home พม.ลำปางได้ลงพื้นที่พร้อมศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ(ศพส.)จ.ลำปาง เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมผู้สูงอายุและพิการทางสายตา-ตาบอด ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกัน จำนวน 3 คน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบาก ต้องอาศัยเบี้ยคนพิการประทังเลี้ยงชีพไปวันๆ บางวันไม่มีกิน โดยได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านของผู้สูงอายุและพิการทางสายตา-ตาบอดหลังแรก ซึ่งเป็นบ้านของ นายจันทร์ (นามสมมุติ) ได้เล่าว่าตนเองซื้อบ้านจากญาติมาราคา 500 บาทสมัยนั้น แต่ ณ ปัจจุบันไม่มีบ้านเลขที่ จึงได้ประสานผู้ใหญ่บ้านพร้อม อบต. หน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อประสานอำเภอทำการขอบ้านเลขที่ เพื่อเข้าถึงสิทธิสวัสดิการและสามารถปรับปรุงซ่อมแซมบ้านเนื่องจากหลังคารั่ว

จากการสอบถาม นายจันทร์ นามสมมุติ ได้เล่าให้ฟังว่า “ตนเองอาศัยอยู่คนเดียว ไม่มีญาติพี่น้องหรือลูกหลาน ตาบอด มีรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 600 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท ส่วนบ้านที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้ ชาวบ้านช่วยกันปลูกสร้างให้ แต่ไม่แน่นหนา อาศัยหลับนอนไปวันๆ เวลาฝนตกหลังคารั่ว ฝนสาดเข้ามาภายในบ้าน ทำให้ที่นอนเปียกและนอนไม่ได้ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน ให้อยู่ในสภาพที่สามารถกันแดด กันฝนได้ ซึ่งตนเองไม่อยากได้อะไรมากไปกว่านี้” ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปยังบ้านของ นายมูล (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี หมู่ที่ 10 บ้านสันติสุข ซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกันกับบ้านของนายจันทร์ฯ เป็นผู้พิการทางสายตา-ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่อายุได้ประมาณ 7 ปี ปัจจุบันนายมูล ได้อาศัยอยู่กับ น.ส.สุพรรณ (นามสมมุติ) ภรรยาของนายมูล พื้นเพเป็นคน จ.สุรินทร์ และเป็นผู้พิการทางสายตา-ตาบอดเหมือนกัน

ทุกวันนี้ทั้งสองชีวิตผู้พิการฯ มีรายได้จากเบี้ยคนพิการ รวมกันได้ประมาณ 1,200 บาทต่อเดือน มีอาชีพรับจ้างนวดแผนโบราณ แต่มีรายได้เดือนละครั้ง จากลูกค้าประจำ ได้ครั้งละ 200 บาท รายได้ที่มีอยู่แทบไม่พอกิน ต้องอาศัยนายมานพ ตาคำ สมาชิกชมรมไทยอาสาป้องกันชาติ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นญาติของนายมูล คอยดูแลหาข้าวปลาอาหารคอยส่งให้ แต่ก็ไม่ได้มาส่งให้ทุกวัน เพราะต้องออกไปทำงานเหมือนกัน สภาพความเป็นอยู่ในบ้านของนายมูล เป็นบ้านไม้ยกสูง แต่เป็นบ้านที่สร้างไม่แข็งแรง พอใช้เป็นที่หลับนอนได้

ทั้งนี้นายมูลฯ ยังได้กล่าวฝากผ่านมายังผู้สื่อข่าวว่า “ตอนนี้ตนเองอยากได้บ้านพื้นต่ำ เพราะบ้านที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้เป็นบ้านไม้ยกสูง ตนเองเดินขึ้นบ้านลำบาก เพราะตาบอดสนิททั้งสองข้าง เคยสะดุดบันไดบ้านหกล้ม ขาหักมาแล้ว กว่าจะทำการรักษาหายก็ใช้เวลานานหลายเดือน” ที่ผ่านมา นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการ คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ลำปาง ได้ร่วมกับหน่วยงาน One Home พม.ลำปาง พร้อมประธาน อพม.แจ้ห่ม หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม.ลำปาง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง นำสิ่งของอุปโภค-บริโภค ไปมอบให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมสิ่งของจากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ(ศพส.) ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ จำนวน 3,000 บาท ศูนย์บริการคนพิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง จะทำการช่วยเหลือปรับสภาพบ้านที่อยู่อาศัย ในกรณีได้บ้านเลขที่เพื่อเข้าถึงสิทธิหน่วยงานของรัฐต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น