คณะกรรมการ หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรม จ.น่าน โรงเรียนสตรีศรีน่าน ประชุมชี้แจงเรื่องย่านเมืองเก่า

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์  2564 ช่วงเวลา 10.00 – 16.30 น. ทีมม้าแก่ กองทุนอนุรักษ์เอกวารโบราณเมืองน่าน โดยนายสมเจตน์ วิมลเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมของ อพท./ ครูภูมิปัญญาไทย พร้อมทีมงานคณะกรรมการ หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และศิลปกรรม จ.น่าน โรงเรียนสตรีศรีน่าน ประชุมชี้แจงเรื่อง “ย่านเมืองเก่า” ให้ บุคคลากร อบต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน เนื่องจากย่านเมืองเก่า 2 แห่ง ที่สำนักนโยบายและแผน สวล. กระทรวงทรัพย์ฯได้เห็นชอบให้ “ชุมชนบ้านหนองบัว”และชุมชน “บ้านหนองม่วง” ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของ อบต.ที่รับผิดชอบ เพื่อประสานงานในการจะลงพื้นที่ร่วมกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้พื้นที่ทั้ง 2 แห่ง เป็นพื้นที่นำร่องให้เป็นย่านเมืองเก่าของ จ.น่าน โดยใช้มิติทางศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของประชาชนเป็นแกนหลัก ในการพัฒนาร่วมกัน โดยคำนึงถึงหลักการพัฒนา 3 ประการคือ ชุมชน  สิ่งแวดล้อม  และเศรษฐกิจ ที่ต้องมีความสมดุลย์และสอดประสานกัน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ภาคบ่ายในนามทีม “ม้าแก่” ได้เข้าพื้นที่อนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน โครงการฯ ของกรมการแพทย์แผนไทย สืบค้นหาตำรายาของเมืองน่าน เพื่อประโยชน์ด้านสาธารณสุขของประชาชนในชาติ และประชาชนน่านสืบไป

นายสมเจตน์ วิมลเกษม  เปิดเผยว่า เพื่อแจ้งให้กัลยาณมิตรได้ทราบว่า วัดนี้ยังมีสมบัติล้ำค่าที่รักษาไว้สืบมาแต่ดั้งเดิม คือภาพเขียนสีฝีมือช่างพื้นบ้าน เรื่องมหาเวสสันดรชาดก เขียนลงแผ่นไม้ปัจจุบันประดับไว้ในวิหารของวัด  ถ่ายทอดอารมณ์ละวิถีชีวิตชาวไทลื้อได้งดงามและใสซื่อ ดังตัวอย่างนางมัทรี(นางมะที) ที่แต่งชุดไทลื้อแบบพื้นบ้าน มองแล้วยิ่งเจริญทัศน์ แล้วคนน่านเคยเห็นหรือยัง ผมเห็นครั้งแรกเมื่อปี 2530 แล้วดีใจที่ยังคงอยู่ให้ชื่นใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น