ลำพูน ติดอันดับที่ 1 ของประเทศที่มีการฆ่าตัวตายมากและสำเร็จ รพ.ลำพูนจัดหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาแล้ว

ที่ห้องประชุมขั้น 4 อาคาร 100 ปี สธ. โรงพยาบาลลำพูน จังหวัดลำพูนประชุมเพื่อหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายของจังหวัดลำพูน เนื่องจาก สถานการณ์การทำร้ายตนเองของจังหวัดลำพูน ถือเป็นปัญหาทางสังคมและสาธารณสุขสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เศรษฐกิจและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่ต้องอาศัยความร่วมมือจกหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมกันดำเนินงานขับเคลื่อนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยมี นายแพทย์สุธิต คุณประดิษฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลลำพูน เป็นประธานการประชุม มี นางปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด บุคลากรผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิตและจิตเวชในสังกัดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการหารือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายของจังหวัดลำพูนโดยอัตราการฆ่าตัวตายของประเทศไทย จังหวัดลำพูนเป็นอันดับที่ 1 ของภาคเหนือ และเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ ที่มีการฆ่าตัวตายมากที่สุด ซึ่งอัตราการฆ่าตัวตายของจังหวัดลำพูนในปี 2563 เพศชาย 78 ราย เพศหญิง 10 ราย รวม 88 ราย เกิดขึ้นในในอำเภอเมืองลำพูนมากที่สุด รองลงมาอำเภอลี้ และอำเภอป่าซางตามลำดับ สาเหตุและปัญหาการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่เกิดจากการน้อยใจ ถูกดุด่า ถูกนินทาว่าร้ายจนอับอาย ผิดหวังในเรื่องของความรัก หึงหวง ทะเลาะกับคนใกล้ชิด ต้องการการเอาใจ เป็นต้น

ในส่วนของอัตราการฆ่าตัวตายของจังหวัดลำพูนในปี 2564 เพศชาย 22 ราย เพศหญิง 4 ราย รวม 26 ราย เกิดขึ้นในอำเภอลี้มากที่สุด รองลงมาอำเภอเมืองลำพูน และอำเภอป่าซางตามลำดับ สาเหตุและปัญหาการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่เกิดจากการน้อยใจ ถูกดุด่า ถูกนินทาว่าร้ายจนอับอาย ผิดหวังในเรื่องของความรัก หึงหวง ทะเลาะกับคนใกล้ชิด ต้องการการเอาใจ เป็นต้น ทั้งนี้ ได้มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในด้านของงานวิจัย ประกอบด้วย 1. กำหนดให้เป็นนโยบายหรือวาระสำคัญของจังหวัดลำพูน 2. รณรงค์ส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวและคนใกล้ชิด 3. จัดตั้งเครือข่ายจิตอาสา เพื่อดูแลผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย และ 4. ระดับท้องถิ่นควรมีบทบาทในการส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในชุมชน

ประชาชนที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือผู้ใกล้ชิด สามารถขอคำปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตได้ที่ แผนกสุขภาพจิตโรงพยาบาลลำพูน โทร. 053 569 100 ต่อ 71262 การประชุมดังกล่าวจัดไปเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.)

ร่วมแสดงความคิดเห็น