(มีคลิป) บรรยากาศเทศกาลตรุษจีน จังหวัดน่าน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเป็นสิริมงคล

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 06.00 น.ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ถนนสุมนเทราช อ.เมืองน่าน จ.น่าน ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ ที่เป็นมงคล ทั้งอาหาร คาว หวาน ผลไม้ กระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ เพื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาฟ้าดิน ขอพร ให้เกิดความสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่จีน รวมทั้ง ไหว้บรรพบุรุษ  พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว  แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา และ เป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีนไหว้เจ้า โดยในปีนี้นอกจากผู้ที่ไหว้เจ้าจะขอพรอธิษฐานให้ครอบครัวและตนเองมีความสุข ความเจริญ ร่ำรวย

ส่วนบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดน่าน ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน อายุ 115 ปี ซึ่งถือเป็น สถานที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน คึกคักตั้งแต่เช้าของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564  ซึ่งหลังจากตั้งโต๊ะไหว้เจ้าที่หน้าบ้านตนแล้ว ยังได้ถือโอกาสพาครอบครัว นำของมงคลต่างๆ นำถวายและกราบศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน  ถึงแม้นว่าจะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ประเพณียังคงต้องสืบทอดไว้

สำหรับวันไหว้ ซึ่งเป็นวันสิ้นปี วันตรุษจีนของชาวจีน จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ เพื่อให้เกิดความสุข ความเจริญแก่ครอบคนในครอบครัว ตอนสายจะเป็นการไหว้บรรพบุรุษ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว และในตอนบ่ายจะเป็นการไหว้ผีพี่น้อง และผีไร้ญาติโดยหลังจากทำพิธีไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ ก็จะมีการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษ และอื่นๆ เพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ ส่งไปให้บรรพบุรุษได้ใช้ รวมทั้งจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีน ก็จะสวมใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ วันตรุษจีน สีแห่งความเป็นสิริมงคลของชาวจีน

ส่วน วันพรุ่งนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2564) ชาวจีนตามปฏิทินชาวจีนถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ หรือ วันตรุษจีน  จะเป็นวันเที่ยว ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน   โดยรัฐบาล ได้กำหนดให้เป็นวันหยุดกรณีพิเศษ เพื่อให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน กับครอบครัว ภายใต้วิถีใหม่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น