กรมอนามัย เตือนกินไก่ดิบ เสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย – พยาธิท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ ขอเน้นปรุงสุกปลอดภัย

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนกินไก่ดิบเสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรีย – พยาธิท้องร่วง อาหาร เป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ ขอเน้นปรุงสุกด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป หมั่นล้างมือก่อนและ หลังการกินอาหารทุกครั้ง
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีที่โลกโซเชียลได้เผยแพร่คลิปการกินไก่ดิบแบบสด ๆ ไม่ผ่านการปรุงสุกนั้น จากกรณีดังกล่าวไม่ควรลอกเลียนแบบหรือทำตาม เนื่องจาก ไก่ดิบมักมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนมาด้วย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการท้องร่วง อาหารเป็นพิษ หรือการติดเชื้อในลำไส้ และในไก่ดิบ มักมีตัวอ่อนของพยาธิตัวจี๊ด เมื่อกินเข้าไปจะกลายเป็นตัวแก่ในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มีอาการคัน บวมแดง หรือบวม ๆ ยุบ ๆ และเคลื่อนที่ได้ สำหรับบางรายอาจจะร้ายแรงถึงขั้นตาบอด หรือสมองอักเสบ ดังนั้น ก่อนนำมาปรุงต้องล้างให้สะอาด โดยเฉพาะสิ่งสกปรกที่ติดมากับไขมัน ถ้ามีมากควรล้างด้วยน้ำอุ่นหรือ น้ำสะอาด แล้วจึงนำมาชำแหละเอาส่วนต่าง ๆ และกระดูกที่ไม่ต้องการออกเพื่อนำมาปรุงสุกโดยใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ในเวลาไม่น้อยกว่า 5 นาที เป็นการทำลายเชื้อโรคที่ติดมากับไก่ดิบ

“ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ คนไทยเชื้อสายจีนมักนำไก่มาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเทพเจ้าต่างๆ การเลือกซื้อไก่ให้ปลอดภัยจึงควรไก่ที่มีเนื้อแน่น ผิวตึง เมื่อใช้นิ้วแตะต้องไม่มีรอยบุ๋ม ตามแรงกด เนื้อไก่มีสีสดตามธรรมชาติไม่มีจ้ำเขียว ไม่มีการทาสีตามตัวไก่ ไม่มีกลิ่นเหม็นหื่น ลูกตาไม่ลึกบุ๋ม และหากซื้อไก่แช่แข็งผ่านทางออนไลน์ ต้องสังเกตบรรจุภาชนะห่อหุ้มด้วยพลาสติกแช่เย็น ป้ายที่บอกวันเดือน ปีที่ผลิต และวันเดือนปีที่ควรบริโภค สำหรับการเก็บเนื้อไก่สด หากซื้อมาประกอบอาหารแล้ว แต่ใช้ไม่หมดควรเก็บในอุรหภูมิ 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเก็บได้นาน 3-5 วันหรือเก็บในช่องแช่เย็นที่อุนหภูมิ -18 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 12 เดือน ส่วนอาหารปรุงสุกที่เก็บไว้หลังจากเซ่นไหว้นานกว่า4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้งในมื้อต่อไป และอย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งก่อนกินอาหารและหยิบจับอาหารสด เพื่อสุขอนามัยที่ดี” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น