โควิดพ่นพิษ เชียงรายงดจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า ซึ่งเป็นงานรวมพลคนชาติพันธุ์ม้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

วันที่ 11 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมชนบ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีมติงดจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า ซึ่งถือเป็นงานที่จะมีการรวมตัวของชาวชนเผ่าชาติพันธ์ม้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่มักจะจัดขึ้นในทุกๆปีบนภูชี้ฟ้า ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก 13-15 ก.พ.

นายบุญชัย ชาญชัยพิทักษ์สิน ผญบ.ร่มฟ้าไทย เผยว่า เนื่องจากปีนี้ติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลงไป ทางรัฐบาลและจังหวัดเชียงรายยังมีมาตรการควบคุมการชุมนุมเกินกว่า 5 คน และยังต้องปฏิบัติตัวโดยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นมาตรการทางสาธารณสุขที่มีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ทางชุมชนได้มีความเห็นสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ จึงมีมติเห็นควรที่จะงดจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบ้านที่ภูชี้ฟ้า ประจำปี 2564

งานเทศกาลดอกเสี้ยวฯ ในทุกๆปีจะมีพี่น้องชนเผ่าชาติพันธ์ม้งจากทั่วทุกมุมโลก เช่น จีน เวียดนาม สหรัฐอเมริกา สปป.ลาว ฯลฯ มารวมตัวกันที่ภูชี้ฟ้าเป็นจำนวนมาก เคยมีสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดประมาณ 1 หมื่นคนต่อวัน ในปี พ.ศ.2556-2557 แต่ในปีหลังๆมีภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและการเมืองในประเทศ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลง แต่โดยเฉลี่ยก็ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน/วัน ทำรายได้เข้าชุมชนปีละหลายล้านบาท

“จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจบนพื้นที่ภูชี้ฟ้าเกิดการถดถอย ไม่คึกคักเหมือนในอดีต เห็นได้จากผู้ประกอบการรีสอร์ทปิดตัวไปแล้ว 2-3 ราย และยอดจองที่พักช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็ถูกยกเลิกจนเกือบหมด ที่สำคัญก็คืองานเทศกาลดอกเสี้ยวบานฯ ซึ่งเป็นงานประจำปีของอำเภอเทิง ในปีนี้ก็ต้องยกเลิกไป ทางชุมชนได้พิจารณาแล้วว่าหากยังฝืนจัดงานก็อาจจะเป็นการรวมกันของฝูงชนที่ยากต่อการควบคุม และได้ไม่คุ้มเสีย จึงยกเลิกการจัดงานในปีนี้ไปก่อน หากในปีต่อไปสถานการณ์ดีขึ้นก็ค่อยจัดงานเทศกาลขึ้นใหม่” นายบุญชัยกล่าว

ดอกเสี้ยวขาว ถือเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเทิง มีดอกสีขาวแซมชมพู เป็นดอกไม้ที่จะขึ้นได้ดีบนภูเขาสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,000 เมตรขึ้นไป พบเห็นได้ตลอดเส้นทางภูชี้ฟ้า-ผาตั้ง แต่จุดที่จะมีดอกเสี้ยวบานเป็นจำนวนมากก็คือที่หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว บ.ร่มฟ้าทอง ม.18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ทุกๆปีต้นดอกเสี้ยวขาวจะบานสะพรั่งเต็มดอยอวดสายตานักท่องเที่ยว และจะมีการจัดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้าขึ้นที่บ้านร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกชื่อดังของ จ.เชียงราย ในงานดังกล่าวจะมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมชนเผ่า สาธิตการทอผ้าใยกัญชง การทำผ้าเขียนเทียน การประกวดธิดาดอกเสี้ยว โชว์กายกรรมม้งเล่อร์เซ็ง ฯลฯ ตลอดสองข้างทางตั้งแต่หัวหมู่บ้านไปถึงท้ายหมู่บ้านจะเต็มไปด้วยร้านค้าที่นำเอาสินค้าแฟชั่น สินค้าชนเผ่า มาวางขายเป็นทางยาวประมาณ 2 กม. การจะเข้าไปในงานต้องจอดรถไว้ข้างทางนอกหมู่บ้านแล้วเดินเข้าไปในงาน บางวันที่มีคนไปเที่ยวเยอะก็อาจจะได้เดินเท้ากว่า 2-3 กม.ก็มี แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคกับผู้ที่มาเที่ยวในงานเทศกาลนี้แต่อย่างไร แต่น่าเสียดายที่ปีนี้ติดปัญหาโควิด จึงงดจัดงานดังกล่าวไปอย่างน่าเสียดาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น