สสจ.เชียงใหม่ แนะนำประชาชนดูแลสุขภาพ และป้องกันผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เป็นช่วงเปลี่ยนสภาพอากาศสู่ฤดูร้อน ผนวกกับเป็นฤดูกาลที่มีการเผาป่า เผาเศษวัสดุทางการเกษตร จากประเทศเพื่อนบ้าน และในจังหวัดต่างๆในทั่วภูมิภาคของประเทศไทย การผกผันของอุณหภูมิ(Temperature Inversion) การไหลเวียนและถ่ายเทของอากาศไม่ดี ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ป่วยติดเตียงโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มโรคทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด เป็นต้น ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดการเจ็บป่วยหรือทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอแนะนำวิธีป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ดังนี้
1. สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง เมื่อเดินทางออกไปข้างนอก หรือต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง กรณีกลุ่มเสี่ยงคือ กลุ่มผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ป่วยติดเตียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มโรคทางเดินหายใจ สามารถสอบถามรายละเอียด เพื่อขอรับหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองได้ที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใกล้บ้าน
2. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีระดับค่า ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน คือ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์เมตร โดยติดตามค่า PM 2.5 จากแอฟพลิเคชั่นของ Air4Thai และแอฟพลิเคชั่น AirCMI สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นทุกครั้งที่จำเป็นต้องไปในพื้นที่เสี่ยง
3. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ทำความสะอาดอาคารที่อยู่อาศัย ติดตั้งอุปกรณ์ลดฝุ่นละอองภายในบ้าน หรืออาคารที่พักอาศัย รวมถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยง สามารถเข้าไปใช้บริการห้องปลอดฝุ่น ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน อาทิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดเตรียมห้องปลอดฝุ่นประจำตำบลได้
4. ให้ดูแลกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกตอาการผิดปกติ ได้แก่ อาการหายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวี๊ด ไอบ่อย แน่นหน้าอก แสบตา ผิวหนังมีผดผื่นแดง และประชาชนทั่วไป หมั่นสังเกตอาการ และกลุ่มเสี่ยงควรดูแลตนเองอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ หรือสอบถามที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการลงไปยังสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล รพ.สต.ทุกแห่งในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบต่อจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5) พร้อมลงพื้นที่ให้ความรู้คำแนะนำการป้องกันตัว และการดูแลสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 053-211-048-50 ต่อ 124

ร่วมแสดงความคิดเห็น