จ.เชียงใหม่ เดินหน้าต่อเนื่อง จัดกิจกรรมขับเคลื่อนบูรณาการความร่วมมือ ในการขับเคลื่อน โครงการ “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และ “โครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก” (อถล.) สู่โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” Kick off จุดที่ 2 โซนเหนือ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่มอบหมายให้ นายศรัณยู มีทองคำ รอง ผวจ. เป็นประธานในการ Kick Off จุดที่ 2 โซนเหนือ กิจกรรมบูรณาการความร่วมมือ ในการขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และ “โครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก” (อถล.) สู่โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี นายชัชวาลย์ พุทธโธ นอภ.เชียงดาว กล่าวต้อนรับ และมีหัวหน้าส่วนราชการ ระดับอำเภอ พัฒนาการอำเภอ (โซนเหนือ) นักวิชาการพัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร เข้าร่วมกิจกรรม ณ สวนบัวชมพูเกษตรอินทรีย์ บ้านจอมคีรี หมู่ที่ 3 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ในโอกาสนี้ นางลัดดา พรหมเมือง ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมฯ ได้กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ว่า จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย. 2563 และขยายต่อเนื่องสู่ระยะที่ 2 สร้างวัฒนธรรมปลูกพืชผักประจำครัวเรือน ภายใต้ “การน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และพบว่าครัวเรือน ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในยามเกิดวิกฤต โดยที่ไม่ต้องซื้อหา จากข้างนอก ปลูกผักที่กิน กินผักที่ปลูก ประหยัดรายจ่าย เท่ากับเพิ่มรายได้ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ด้วยผักใบเขียว และขยายผลการปลูกผักสวนครัว การสร้างคลังอาหารเพิ่มขึ้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ อ.เชียงดาว ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ระหว่างสำนักงานพัฒนาชุมชน อ.เชียงดาว และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 9 แห่ง ของ อ.เชียงดาว เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และ “โครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก” (อถล.) สู่โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” หลังจากนั้น นายศรัณยู มีทองคำ รอง ผวจ.ได้มอบเมล็ดพันธ์ุจากศูนย์ขยายเมล็ดพันธ์ุผัก ต.แม่นะ แก่ผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 13 หมู่บ้าน เพื่อนำไปขยายต่อในชุมชน

นายศรัณยู มีทองคำ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การขยายผลเพื่อสร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริงในทุกชุมชน ด้วยกิจกรรมบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก สู่โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” เป็นโครงการที่ดีต่อชุมชน ด้วยช่วงนี้ มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สิ่งเดียวที่จะช่วยให้ชุมชนอยู่รอดได้คือ การน้อมนำเอาพระราชดำรัส ในหลวง ร.9 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวัน การปลูกผัก เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดยส่งเสริมให้ครัวเรือนในหมู่บ้าน น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ รวมถึงรณรงค์ให้ทุกหลังคาเรือนมีการคัดแยกขยะ สร้างความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะเปียก นำเศษอาหารมาทำเป็นปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และต่อไป

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19 อย่างเคร่งครัด

#สถานีข่าว พช เชียงใหม่ CNS ทีมงานสารสนเทศ รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น