พระช่วยคนประสบเหตุรถล้ม เป็นครูอบรมกู้ภัยมาแล้วหลายรุ่น

จากกรณีที่มีการโพสเฟชบุ๊ก โดยผู้ใช้ชื่อ Wuttichai Sittichayo ได้โพสข้อความว่า “เดินทางจากวัดแสงแก้วโพธิญาณ กำลังจะไปวัดพระธาตุผาเงา ระหว่างทางพบผู้ประสบอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ลงข้างทาง หลวงพี่ก็ร่วมด้วยช่วยกันปฐมพยาบาล เท่าที่พอจะช่วยได้ หลวงพี่เบนซ์ หลวงพี่เอ็ม สละผ้าคลุมนำมาบังแดดให้ผู้บาดเจ็บความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ (จากการได้ช่วยคน) ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง” โดยมีภาพประกอบเป็นพระสงฆ์กำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์แฉลบล้มเอง

โดยผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้โพสดังกล่าว ทราบคือ พระสมุห์วุฒิชัย สิทธิชโย อายุ 30 ปี พระวัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้ทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา ประมาณ 13.30 น.วันที่ 15 ก.พ.64 ที่ผ่านมา โดยคณะของพระสมุห ได้เดินทางจากวัดแสงแก้วโพธิญาณ มุ่งหน้าไปประกอบศาสนกิจ ที่ วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียง จ.เชียงราย โดยเมื่อไปที่เกิดเหตุ เป็นถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ตะวันออก ที่บ้านแม่ข้าวต้ม ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย ได้พบรถจักรยายนต์ล้มอยู่ข้างทาง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และยังไม่มีผู้ใดให้การช่วยเหลือ จึงได้ให้คนขับรถจอดรถ เพื่อลงไปดูก็ได้พบว่าชายคนดังกล่าว ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์แฉลบล้ม จึงได้เข้าทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และพระที่ร่วมคณะไปด้วย ได้นำจีวรมาขึงกางเป็นร่มป้องกันแดดให้กับผู้เจ็บป่วย ก่อนจะประสานงานเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ให้มาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

โดยหลังจากที่มีการโพสในโซเชียล ได้มีการแชร์ภาพออกไปตามเพจต่าง ๆ และมีการพูดถึงลักษณะการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บของ พระสมุห ที่มีการประคองศรีษะผู้บาดเจ็บว่า มีความรู้ในการช่วยปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามถึงกรณีดังกล่าว ทาง พระสมุห ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางวัดแสงแก้วโพธิญาน โดย พระภาวนารัตนญาณ หรือครูบาอริยชาติ อริยจิตโต เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้มีการตั้งมูลนิธิ กู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณ ในอุปถัมภ์ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต เพื่อช่วยเหลือบรรเทาสาธารณะภัยต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.แม่สรวย โดยได้มีการฝึกอบรมการรักษาพยาบาลเบื้องต้น และพระสมุห ก็ได้รับการอบรมมาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ได้อบรมเจ้าหน้าที่กู้ภัยรุ่นต่าง ๆ โดยก็ถือว่าเป็นการฝึกทบทวนตนเองมาโดยตลอด จนกระทั่งมาประสบเหตุ จึงได้นำความรู้ที่ได้อบรมมา ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น