กระทรวงสาธารณสุข จับมือ กระทรวงมหาดไทย จัดแคมเปญ “วัคซีนใจ ฉีดได้เลยไม่ต้องรอ”

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เผยกระทรวงสาธารณสุข จับมือ กระทรวงมหาดไทย จัดแคมเปญ “วัคซีนใจ ฉีดได้เลยไม่ต้องรอ” มุ่งเสริมสร้างวัคซีนใจในช่วงโควิด-19 แก่ประชาชนในชุมชนทั่วประเทศ

วันที่ 16 ก.พ. 64) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ น.ส.ชนินทร์ทิพย์ อินทะสืบ รองผู้อำนวยการ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึง แคมเปญ “วัคซีนใจ ฉีดได้เลยไม่ต้องรอ” ว่าจากสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจสังคม รวมถึงสุขภาพกายและสุขภาพจิต จนเกิดความเครียด ความกังวล กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ดำเนินงานเสริมสร้างวัคซีนใจในชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ทุกตำบล เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางใจให้กับประชาชน ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต และลดโอกาสในการเจ็บป่วยทางจิตที่รุนแรง

ทั้งนี้วัคซีนใจ สามารถฉีดได้ใน 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับครอบครัว และระดับชุมชน โดยในระดับบุคคล คือการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ ให้เกิดขึ้นในระดับบุคคล ด้วย หลัก “อึด ฮึด สู้” เพื่อให้ประชาชนมีกำลังใจในการเผชิญหน้ากับปัญหา และวิธีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระดับครอบครัว คือการมุ่งเน้นให้สมาชิกในครอบครัวฟันฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ไปด้วยกัน ด้วย “3 พลัง” ได้แก่ พลังบวก พลังยืดหยุ่น และพลังร่วมมือ และระดับชุมชน ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่สุด คือการส่งเสริมให้คนในชุมชนดูแลช่วยเหลือซึ่งกัน และกันผ่านหลักการ “4 สร้าง 2 ใช้” ซึ่งหมายถึง การใช้ศักยภาพที่มีในชุมชน ร่วมกับใช้สายสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกในชุมชน ร่วมกันสร้างความรู้สึกปลอดภัย สร้างความรู้สึกสงบ สร้างความหวัง สร้างความเข้าใจ และให้โอกาสคนในชุมชน โดยกรมสุขภาพจิต ได้กำหนดเรื่องการเสริมสร้างวัคซีนใจนี้เป็นนโยบายสำคัญของทุกหน่วยงานในสังกัด และมีแผนจะบูรณาการความร่วมมือและฉีดวัคซีนใจ ทั้ง 3 ระดับ ให้กับประชาชนครอบคลุมทุกชุมชนทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น