กฟผ.แม่เมาะ เดินหน้าเชิงรุก ป้องกันแก้ไขไฟป่า และหมอกควัน

นายสุชาติ ตุ่นแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ-1 (ช.อผม-1.) ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ เปิดเผยว่า กฟผ.แม่เมาะ ได้ทำแผนป้องกัน และระงับไฟป่า โดยเตรียมการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ทั้งการจำแนกพื้นที่เสี่ยง โดยแบ่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง ได้แก่ บริเวณรอยต่อระหว่างป่าธรรมชาติกับพื้นที่ฟื้นฟู , พื้นที่ฟื้นฟูที่มีคนเข้ามาหาของป่า พื้นที่ที่มีกองขยะ และพื้นที่ความเสี่ยงน้อย ได้แก่ บริเวณพื้นที่ บ่อเหมืองที่มีการทำงาน , พื้นที่ป่าปลูกใหม่ และพื้นที่บริเวณอาคาร และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนั้น ยังได้ทำแนว และบำรุงรักษาแนวป้องกันไฟป่าด้วยเครื่องจักร ระยะทางประมาณ 185 กิโลเมตร รวมทั้งแรงงานคน ครอบคลุมบริเวณที่ทิ้งดินทั้งหมดรวมถึงพื้นที่ที่ กฟผ. ขออนุญาตขอประทานบัตร ซึ่งดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะดำเนินการต่อเนื่องจนถึงเดือนเมษายน 2564

นอกจากนี้ ยังได้จัดทีมเฝ้าระวังลาดตระเวน และระงับไฟป่า จำนวน 5 ทีม ทีมละ 2 คน ออกตรวจตราพื้นที่ โดยใช้รถจักรยานยนต์พร้อมอุปกรณ์ถังดับเพลิงประจำกาย ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 100,000 ไร่ เส้นทางการลาดตระเวนประมาณ 250 กิโลเมตร รวมถึง การจัดเตรียมทีมงานเฝ้าระวังป้องกันภัย และผจญเพลิงไว้อีก จำนวน 15 คน พร้อมรถน้ำดับเพลิง จำนวน 3 คัน รถเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง จำนวน 5 ชุด รถบรรทุกน้ำสนับสนุนรถดับเพลิงอีกจำนวน 6 คัน และถังดับเพลิงสะพายหลัง จำนวน 11 ถัง

“กฟผ.แม่เมาะ ได้มีการรับซื้อปุ๋ยหมักจากเศษพืชทางการเกษตร จากชาวบ้านพื้นที่ อ.แม่เมาะ เพื่อช่วยลดเชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้อีกทางหนึ่งด้วย” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของการสนับสนุนหน่วยงานราชการ กรณีเกิดไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และบริเวณใกล้เคียงในช่วงฤดูแล้งนั้น กฟผ.แม่เมาะ ได้มีการจัดเตรียมเครื่องจักร และทีมงานสนับสนุนไว้คอยให้ความช่วยเหลือระยะทางรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตร จากพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ เมื่อได้รับการร้องขอ ยกเว้นได้รับการสั่งการเป็นพิเศษนอกเหนือจากพื้นที่ดังกล่าว

ข่าวจาก : แผนกประชาสัมพันธ์เหมืองแม่เมาะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น