จ.น่าน จัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในกิจกรรมเอามื้อในการขับเคลื่อน และขยายผลการพัฒนาพื้นที่ ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ โคก หนอง นา โมเดล

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น. ที่แปลงเกษตรโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม  ตำบลท่าวังผา  อำเภอท่าวังผา  จังหวัดน่าน นายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมเอามื้อในการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่ และคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่อำเภอท่าวังผา โดยมี นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ จิตอาสา 904 วปร. ประชาชนจิตอาสา และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม
พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้ประชาชน มีความสมัครสมานสามัคคี มีความสุข และประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานจิตอาสา” เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์” ของจังหวัดน่าน และทุกภาคส่วนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงได้รวมพลังความสามัคคีในการจัดกิจกรรมกิจกรรมเอามื้อในการขับเคลื่อน และขยายผลการพัฒนาพื้นที่ และคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”

สำหรับการขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่ และคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” จังหวัดน่าน ได้ร่วมกับศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ชุมชนต้นน้ำน่าน เพื่อร่วมมือร่วมใจทำกิจกรรมขับเคลื่อนและขยายผลการพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในครั้งนี้    ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์ และเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ได้ร่วมเรียนรู้เชิงปฏิบัติเกี่ยวกับ โคก หนอง นา โมเดล โดยการทำเกษตรซึ่งปลอดภัย ปราศจากการใช้สารเคมี นำไปสู่การสร้างแหล่งอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเอง ครอบครัว และชุมชน รวมทั้งเป็นตันแบบ ในการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ แก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม ปรับปรุง พัฒนาสภาพแวดล้อมระบบนิเวศของชุมชน ให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน

โดยกิจกรรมได้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ประกอบด้วย การขุดเหมืองไส้ไก่ ขุดหนองน้ำ ขุดนาข้าว และเตรียมพื้นที่ กิจกรรมปรับปรุงดิน คลุมดิน ทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยเอาวัสดุจากเปลือกข้าวโพด โดยมีวิทยากรจากศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ ชุมชนต้นน้ำน่าน  มาให้ความรู้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น