สธ.เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ติดตามสถานการณ์การระบาด ของ “ไวรัสอีโบลา” ในสองประเทศแถบแอฟริกา

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุด WHO รายงานการระบาดในประเทศดีอาร์ คองโก และประเทศกินี เผยปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีผู้ป่วยโรคดังกล่าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นทั้ง 3 ระดับ

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในต่างประเทศ ที่ยังคงต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งใหม่ ในสองประเทศแถบแอฟริกา ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิป ไตยคองโก (DR Congo) และประเทศกินี ซึ่งการระบาดครั้งนี้ พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยไม่มาก แต่ทางองค์การอนามัยโลก ได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิด กับหน่วยงานของทั้งสองประเทศเพื่อควบคุมและยุติการระบาดในครั้งนี้

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันยังไม่มีผู้ป่วยที่สงสัยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ตามระบบที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้นทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ 1.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 2.โรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน และ 3.ในระดับชุมชน โดยเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาด ในทุกๆ ช่องทางเข้า-ออก ทั้งที่ด่านสนามบิน ด่านท่าเรือ และด่านชายแดน หากพบผู้เดินทางมีอาการคล้ายโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา จะรับเข้าดูแลในโรงพยาบาล ที่จัดเตรียมไว้ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เพื่อให้การรักษาตามมาตรฐานที่กำหนด

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า คำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไป มีดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่า ที่นำเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจโรค 2.หลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์ป่า ที่ป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะสัตว์จำพวกลิง ค้างคาว หรืออาหารเมนูพิสดารที่ใช้สัตว์ป่า หรือสัตว์แปลกๆ มาประกอบอาหาร และ 3.สำหรับประชาชนที่เดินทางไปต่างประเทศ ขอให้ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยหมั่นล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารที่สุก ร้อน สะอาด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ ที่มีการระบาดของโรค อาการสงสัยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ได้แก่ มีไข้สูง อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงตามตัว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น