รวบแก็งค์แฮคอินสตราแกรม “tongjai.md” หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม

ศปอส.ตร. เข้าสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาแฮคอินสตราแกรม “tongjai.md” หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนม จากการสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย โดยคนร้ายจะสุ่มแฮคบัญชีทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ เฟสบุ๊ค , อินสตาแกรม และไลน์ โดยจะ เลือกบัญชีที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และเป็นบัญชีของบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ ประกอบกับเคยโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมมาก่อน คนร้ายก็จะใช้บัญชีโซเชียลมีเดียที่แฮคมาโพสต์หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมให้กับผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้กับคนร้าย คนร้ายก็จะบล็อกบัญชีของผู้เสียหายในทันที และไม่มีการส่งกระเป๋าแบรนด์เนม ให้กับผู้เสียหายแต่อย่างใด

สำหรับบัญชีธนาคารที่ใช้ในการก่อเหตุ จะใช้วิธีการสร้างบัญชีเฟสบุ๊คขึ้นมา และโพสต์หลอกลวงว่า ให้กู้เงินดอกเบี้ยราคาถูก เมื่อมีคนหลงเชื่อติดต่อเข้ามา คนร้ายจะให้ผู้ที่หลงเชื่อเปิดบัญชีธนาคาร แล้วส่งสมุดบัญชีธนาคารพร้อมซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ผูกกับบัญชี ธนาคารดังกล่าวมาให้กับคนร้ายทางไปรษณีย์ โดยคนร้ายหลอกลวงว่า เมื่อได้รับสมุดบัญชีและซิมการ์ดแล้วจะโอนเงิน ที่ต้องการกู้ให้ในภายหลัง ซึ่งมีผู้หลงเชื่อส่งสมุดบัญชีพร้อมซิมการ์ด ให้กับคนร้ายเป็นจำนวนมาก พบว่ามีผู้เสียหายรวม 17 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1.9 ล้านบาท และยังพบว่ามีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความ

ทั้งนี้ การกระทำความผิดของกลุ่มผู้ต้องหา เป็นความผิดมูลฐาน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการ ฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งทางศูนย์ฯจะได้ดำเนินการประสานกับทาง ปปง.เพื่อ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ในการตรวจยึด ทรัพย์สินมาคืนให้กับกลุ่มผู้เสียหายต่อไป

หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแส หรือการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ PCT ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หมายเลขโทรศัพท์ 1599 หรือ 081-866-3000 (เวลาราชการ) หรือทางเวบไซต์ www.pct.police.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น