10 ยุวศิลปินคนรุ่นใหม่งานแสดงนิทรรศการศิลปะของชิ้นเล็ก ณ เจียงลือ

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 ชมการแสดงนิทรรศการของรักชิ้นเล็ก ๆ ณ เจียงลือ การแสดงผลงานศิลปะในแนวจิตรกรรมไทยด้วยเทคนิคการสร้างสรรค์หลากหลายจาก 10 ยุวศิลปินจากศิลปะไทย หลักสูตรทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา คนรุ่นใหม่ทั้งนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่าศิลปะไทยที่ยังสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย 1)นายพรศักดิ์ หมื่นใจ 2)นายภานุพงศ์ บุญเรือง 3)นายรัตนพงษ์ สะตา 4)นายมงคล จันทร์อิ่น 5)นายเยี่ยน มีชัย 6)นายจตุพร รักสัตย์ 7)นายณัฐพล ธรรมเจริญ 8)นายธีรวัต กิจบำรุง 9)นายดลดนัย ไกรกิจราษฏร์ 10)นายปฏิญญา วงศ์กาแก้ว

ผลงาน “แลกขี้โย” โดย นายปฏิญญา วงศ์กาแก้ว เทคนิค สีน้ำมันสีและอะครีลิค แนวคิดจากเรื่องราววิถีชีวิตที่สำคัญของ “วัยหนุ่มสาว”คงจะมีเพียงไม่กี่อย่าง ข้าพเจ้าได้รับแรงบันดาลใจจึงหยิบยกเรื่องเหล่านี้นำมาถ่ายทอดนำเสนอในรูปแบบการ “จีบ” ซึ่งการจีบของคนล้านนาสมัยจารีตนั้น มักจะใช้บุหรี่หรือคนโบราณจะเรียกว่า ขี้โย โดยการจุดหรือต่อบุหรี่ รวมไปถึงการแลกขี้โย ให้แก่กันเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์เรื่องของความรักนั้นเอง

ผลงาน “นกอรหัน1- 2” โดย นายธีรวัต กิจบำรุง เทคนิคสีอะคริลิค นกอรหันสัตว์ในจินตนาการแห่งดินแดนหิมพานต์ มักปรากฏ-ในภาพจิตรกรรมฝาผนังส่วนหัวเป็นมนุษย์เพศส่วนล่างมีลักษณะเป็นนกมีปีก ข้าพเจ้าได้นำแรงบันดาลใจจากครูช่างเขียนโบราณมาสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นถึงภาพแห่งบรรยากาศความเพ้อฝันในรูปแบบเฉพาะตน
ผลงานบุตร สิ่งรัก ของเล็ก ๆ โดยนายภานุพงศ์ บุญเรือง ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือ ปรัชญาชีวิต (คาลินยิบราน) ว่าด้วยเรืองบุตร บุตรของเธอไม่ใช่บุตรของเธอเขาเหล่านั้นเป็นบุตรและธิดาแห่งชีวิตเขามาทางเธอ แต่ไม่ได้มาจากเธอและแม้ว่าเขาอยู่กับเธอ แต่ก็ไม่ใช่สมบัติของเธอเธออาจจะให้ความรักแก่เขา แต่ไม่อาจให้ความนึกคิดได้เพราะว่าเขาก็มีความนึกคิดของตนเอง

 

 

ผลงาน “ กินรี 1-2” โดย นายณัฐพล ธรรมเจริญ เทคนิค สีอะคริลิค แนวความคิด กินรี เป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ ร่างกายท่อนบนเป็นมนุษย์ ท่อนล่างเป็นนก มีปีกบินได้ นับเป็นสัตว์ที่มีปรากฏในงานศิลปะของไทย ข้าพเจ้าได้นำมาจินตนาการ สร้างสรรค์เป็นผลงานเพื่อสื่อถึงความสวยงาม ของกินรีออกมาในรูปแบบเฉพาะตน

ผลงาน “เจ้าสี่หูห้าตา” โดย นายจตุพร รักสัตย์ เทคนิคดินเยื่อกระดาษสีอะคริลิค แนวคิด ตามคติตำนานของคนล้านนาที่เชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่มีลักษณะแปลกประหลาดมีหูอยู่ 4 หู มีตาอยู่ 5 ตา ถ่ายออกมาเป็นทองคนล้านนาเชื่อกันว่าจะนำเงินทองมาสู่เจ้าของที่เลี้ยงดู

 

ผลงาน “ปอยส่างลอง” โดย นายรัตนพงษ์ สะตา เทคนิคสีอะคริลิคบนกระดาษสาทำมือ ปอยส่างลองเป็นธรรมที่เกิดจากพลังศรัทธาในจิตใจของชาวไทใหญ่ซึ่งเชื่อกันว่าการได้บวชส่างลองจะได้บุญสูงสุดมีอานิสงส์แป้งยิ่งใหญ่

ผลงาน “พญาเขาคำ” โดย นายพรศักดิ์ หมื่นใจ เทคนิคสีฝุ่น ปิดทอง บนกระดาษสาทำมือ เทคนิคปั้นหล่อโลหะสัมฤทธิ์โบราณ โดยได้แรงบันดาลใจ เนื่องจากปีนี้เป็นตรงกับนักษัตรปีฉลู วัวทอง ข้าพเจ้าจึงมีแรงบันดาลใจนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม ซึ่งทั้งสองเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ทางศิลปะทั้งสองนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้ารัก จึงรังสรรค์เป็นผลงานชิ้นเล็กๆชุดนี้ขึ้นมา

 

ผลงาน “แม่ญิงซิ่นไหมคำ” โดย ดลดนัย ไกรกิจราษฎร์ สีน้ำมันบนผ้าใบ วงการผ้าโบราณนั้นมีอยู่ 5 ผ้าโบราณทั้งหลายให้เข้ามาเป็นเรื่องราวที่ผมสนใจ เกิดความหลงไหลในเรื่องผ้า ลายผ้า ได้สร้างออกมาเป็นผลงานชิ้นนี้
ผลงานชุด “สัตว์ป่าหินมพานต์” โดย นายมงคล จันทร์อิ่น ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก หนังสือไตรภูมิพระร่วง เลยนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานในชุดนี้ขึ้นมา

ผลงาน “ขันแอวปีนักษัตร” โดย นายเยี่ยน มีชัย สัญลักษณ์แห่งความสง่างาม ตัวแทนแห่งความมงคลศักดิ์สิทธิ์ เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความสูงส่ง และความรัก
การแสดงผลงานศิลปะมีขนาดเล็กกลางแจ้งครั้งจัดแสดงเพียงวันเดียวที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าชมและยังช่วยเติมไฟแห่งการสร้างสรรค์ให้กับศิลปินคนรุ่นใหม่อีกด้วย ณ เจียงลือ อ.สารภี จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น