กรมส่งเสรีมการปกครองท้องถิ่น (กสถ. ) จัดสรรภาษีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมส่งเสรีมการปกครองท้องถิ่น (กสถ. ) แจ้งว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการนำส่ง เงินภาษีและค่าธรรมเนียมรถยนต์ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท. ) ทั้ง กทม.และ อบจ.ตามผลจัดเก็บในแต่ละจังหวัด ประจำเดือน ม.ค.2564 ยอดล่าสุดกว่า 2,956 ล้านบาท โดยกรุงเทพฯ ได้รับไปประมาณ 1,409 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ จัดสรรให้ 76 อบจ.กว่า 1,238 ล้านบาท และ อปท.ในระดับเทศบาล,อบต.,เมืองพัทยา กว่า 309 ล้านบาทสำหรับผลดำเนินการโอนบิลเงินฝากภาษีรถยนต์นั้น เฉพาะยอด ม.ค.2564 มีรายงานยอดบิลมูลค่ากว่า 1,582 ล้านบาท ใน 76 อบจ. พบเชียงใหม่ มียอดกว่า 60 ล้านบาท โดย แม่ฮ่องสอนมียอดเพียง 1.8 ล้านบาท, ยอดบิลภาษีมูลค่า762 ล้านบาท เชียงใหม่ มีตัวเลข กว่า 12 ล้านบาท แม่ฮ่องสอน ยังติดอันดับน้อยสุดที่ 102,432.38 บาท และจากมูลค่าเลขที่คุมขายบิล กว่า 2,647 ล้านบาทนั้น อบจ.เชียงใหม่ มียอดกว่า 50.9 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า รายงานการแจ้งโอนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ อบจ.ทุกแห่ง เฉพาะยอดล่าสุด (ม.ค.2564 ) นั้น จำนวนทั้งสิ้นกว่า 54 ล้านบาท เชียงใหม่ได้รับจัดสรรราว ๆ 8.9 แสนบาท แม่ฮ่องสอนน้อยสุดเพียง 12,230 บาท และ การจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามประมวลกฎหมายรัษฎากรเพื่อส่งมอบ ประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมากว่า 5,589 ล้านบาทนั้น บัญชีเพื่อรอจ่ายคืน เชียงใหม่ได้กว่า 40 ล้านบาทและ บัญชีเพื่อรอส่งมอบอีกกว่า 128 ล้านบาท รวมยอดประมาณ 168 ล้านบาท” ยอดจัดสรรภาษีตามรายการในหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษี ให้ อปท.นั้น พบว่า

จ.เชียงใหม่ ( อบจ.) มีงบประมาณติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ซึ่งรายการภาษีสูง ๆ จะอยู่ในกลุ่มจังหวัดเศรษฐกิจ อาทิ สมุทรปราการ,ชลบุรี,นนทบุรี ซึ่งจังหวัดเหล่านั้น อบจ.ค่อนข้างมีงบประมาณจากการจัดสรรภาษีท้องถิ่นสูงติดอันดับท๊อปของประเทศ”อย่างไรก็ตาม รักษาการ ผู้บริหารท้องถิ่น (อปท.) ในหลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า “ยอดจัดสรรภาษีต่าง ๆ ทั้งภาษีรถ ,ภาษีมูลค่าเพิ่ม,ภาษีสรรพสามิต (บุหรี่ เหล้า ) นั้น เชียงใหม่ จะมียอดสูงในเขตเมืองมากกว่า อปท.รอบนอก ซึ่งตัวเลขที่ได้รับจัดสรรจาก กสถ. ไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการท้องถิ่น ตามกรอบภารกิจ ต้องมีการขอรับงบอุดหนุนเข้ามาเพื่อพัฒนา อปท.และ นครเชียงใหม่ กับ อบจ. ถือว่า มีงบประมาณในแต่ละปี สูงกว่า ทุกแห่ง จาก 211 อปท.ในเชียงใหม่ ดังนั้น การเลือกคณะผู้บริหาร อปท. ตามสิทธฺ์ ที่จะมีการเลือกตั้งในแต่ละครั้งรวมถึง 28 มี.ค.นี้ที่จะเลือกในระดับเทศบาล ควรพิจารณาถึงคุณสมบัติผู้ที่จะมาทำหน้าที่ตัวแทน และสามารถบริการจัดการงบประมาณได้อย่างมีประสิทธฺภาพตามกรอบภารกิจ หน้าที่ และ มีความซื่อสัตย์ โปร่งใส ไม่แสวงหาประโยชน์จากงบประมาณ จากภาษีในรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้รับจัดสรรให้ อปท.นั้น ๆ “

ร่วมแสดงความคิดเห็น