พช.เชียงใหม่ ร่วมกับ นพค.32 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิต “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม

วันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.นายวิทยา ชมภูคำ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายวุฒิกร โคจรรุ่งโรจน์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ ได้ให้ต้อนรับ พ.อ.จิรายุ จิตธรรม ผู้บังคับหน่วย พัฒนาเคลื่อนที่ 32 และคณะ (นพค.32) สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เข้าพบปะหารือและติดตามการดำเนินงานกิจกรรมที่ 2.1 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model. for quality of life : CLM) ระดับตำบล ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 7 แปลง ได้แก่ ตำบลแม่นาจร ตำบลแม่ศึก ตำบลท่าผา ตำบลปางหินฝน ตำบลกองแขก ตำบลบ้านทับ และตำบลช่างเคิ่ง เพื่อกำหนดแผนงานการเข้าพื้นที่ วางแผน ออกแบบ และปรับพื้นที่ในรูปแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดดำเนินการกิจกรรมที่ 2.1 สร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Community Lab Model. for quality of life : CLM) ระดับตำบล ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” กลุ่มเป้าหมายพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิต พื้นที่ 15 ไร่ จำนวน 7 ครัวเรือน/แปลง โดยมี หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย

เข้าร่วมดำเนินการนำแบบแปลนการสร้างพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับตำบล ที่ได้จากการฝึกอบรม “หลักสูตรการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล” และมีการออกแบบร่วมกันระหว่างครัวเรือนเจ้าของพื้นที่ ภาคีเครือข่าย และช่างออกแบบในพื้นที่ มาใช้ในการวางแผน ออกแบบการปรับ ปรุงกายภาพพื้นที่ตามแบบมาตรฐาน โคกหนอง นา โมเดล ที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด เพื่อดำเนินการปรับปรุงรูปแบบแปลนที่ดิน (ขุด ปรับแต่ง ทำคลองใส้ไก่ หนอง โคก หลุมขนมครก ฯลฯ ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมตามภูมิสังคม ซึ่งกำหนดแผนดำเนินการ ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2564 ดังนี้

(1) พื้นที่ CLM จำนวน 2 แปลง ในเขตพื้นที่โครงการหลวงแม่แฮ ตำบลแม่นาจร และโครงการหลวงปางอุ๋ง ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 2 ตำบลๆละ 1 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 17 ตำบลแม่นาจร หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม
(2) พื้นที่ CLM จำนวน 2 แปลง ในเขตพื้นที่นอกเขตป่าขออนุญาตตาม ม.54 จำนวน 2 ตำบลๆละ 1 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 14 ตำบลช่างเคิ่ง หมู่ที่ 6 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม
(3) พื้นที่ CLM จำนวน 3 แปลง ในเขตพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ขออนุญาตตาม ม.19 จำนวน 3 ตำบลๆละ 1 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 10 ตำบลปางหินฝน หมู่ที่ 2 ตำบลกองแขก และหมู่ที่ 1 ตำบลบ้านทับ อำเภอแม่แจ่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น