ติดตามผลการดำเนินงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมเพิ่มจำนวนการสร้าง และซ่อมแซมบ้าน ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ให้เพียงพอต่อความเดือดร้อน

วันที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาด จังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยมี นางฐิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมประชุม เพื่อปรึกษาหารือในแนวทางการดำเนินงานของเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกันพิจารณาเรื่องการกำหนดห้วงเวลา พร้อมสถานที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเหล่ากาชาดจังหวัด ภาค 10 ครั้งที่ 2/2564 ในเบื้องต้นที่ประชุมได้กำหนดห้วงเวลา 1-10 เมษายน 2564

ซึ่งเป็นช่วงประเพณีปอยส่างลอง ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญทางศาสนา ที่มีมาช้านาน ซึ่งปีนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สร้างอัตลักษณ์ใหม่ ประเพณีปอยส่างลอง ปลอดแอลกอฮอล์ โดยจะคัดเลือกหมู่บ้านที่จัดประเพณีปอยส่างลองในห้วงเวลาดังกล่าว และสถานที่จัดประชุมอีกครั้ง

ทั้งนี้มีการพิจารณางบประมาณในโครงการสร้าง และซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ประจำปี 2564 จากเดิมที่ใช้งบประมาณสร้างบ้านในปี 2563 หลังละ 70,000 บาท ทำให้จำนวนบ้านที่ได้น้อย ไม่เพียงพอต่อความเดือดร้อนของผู้ยากไร้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนงบประมาณ ในปีนี้ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจึงได้พิจารณาสร้างบ้านผู้ยากไร้ 7 อำเภอ อำเภอละ 2 หลัง หลังละ 40,000-50,000 บาท ภายในวงเงิน 700,000 บาท เพื่อเพิ่มจำนวนการสร้างบ้านให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือ และพิจารณางบประมาณหมวด 4 ส่งเสริมสุขภาพอนามัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อสนับสนุนโครงการส่งเสริม และสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน และเยาวชน ในถิ่นทุรกันดาร เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการฯ ในด้านบุคลากร ทีมงาน วัสดุอุปกรณ์ ฯลฯ รวมทั้งพิจารณามอบทุนการศึกษานักเรียน เรียนดีแต่ยากจน ประจำปี 2564 โดยแบ่งเป็น ทุนระดับประถมศึกษา จำนวน 20 ทุน ทุนละ 1500 บาท ทุนระดับมัธยมศึกษา จำนวน 15 ทุน ทุนละ 2,000 บาท และทุนระดับอุดมศึกษา จำนวน 8 ทุน ทุนละ 3,000 บาท

ขณะเดียวกันได้มีการพิจารณาสนับสนุนรถยนต์ตู้ ให้กิ่งกาชาดอำเภอปาย เพื่อใช้ในการออกพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยผู้ยากไร้ผู้พิการ ผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากปัญหาหลักของจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาจากสภาพพื้นที่ในจังหวัดเป็นถิ่นทุรกันดาร และห่างไกลกัน ทำให้การลงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงมีความประสงค์ขอรับการสนับสนุนรถยนต์ตู้คันดังกล่าว

นอกจากนั้นยังมีการเตรียมจัดซื้อของที่ระลึกมอบให้ผู้บริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายนของทุกปี เพื่อให้ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนตระหนัก และเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต พร้อมกับเพื่อแสดงความขอบคุณต่อผู้บริจาคโลหิต จึงได้จัดซื้อของที่ระลึกเป็นกระเป๋าผ้าราคาใบละ 39 บาท (รวมสกรีน และค่าขนส่ง) งบประมาณ 5,000 บาท เพื่อดำเนินการจัดซื้อของที่ระลึกมอบให้ผู้บริจาคโลหิตในวาระพิเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น