สภาพอากาศพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดอันดับโลก !! 4 วันติด !!

สภาพอากาศพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดอันดับโลก 4 วันติดต่อกัน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน มีผู้ป่วยเข้ามารักษาอาการป่วยเพิ่ม ร้อยละ 10 ด้านแพทย์ รพ.ลานนา เตือนควรสวมหน้ากาก N 95 และสวมเสื้อแขนยาว เพราะ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สามารถทะลุผ่านผิวหนังได้ ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานติดอันดับ 1 ของโลก ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 ก็สูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 เช่นเดียวกัน สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศหลายจุดพุ่งสูงกว่า 100 มคก./ลบ.ม. จนส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน

นพ.อภินันท์ ตันติวุฒิ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม โรงพยาบาลลานนา กล่าวว่า ผู้ป่วยที่มีอากาศโรคระบบทางเดินหายใจ ที่เข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลลานนา เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 เช่นเดียวกับผู้ป่วยโรคหอบหืด และโรคหัวใจก็มีอาการกำเริบ เนื่องจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 มีพิษกับทางเดินหายใจ และระบบหัวใจ อีกทั้งยังมีผลกับผู้ป่วยโรคผิวหนังหนัง และโรคภูมิแพ้ด้วย

ทั้งนี้อยากแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยแบบ N 95 ที่สามารถกันฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ที่ใช้ป้องกันไวรัสโควิด-19 เพราะหน้ากาก N 95 ใส่ได้กระชับกว่าจึงป้องกันฝุ่นจิ๋วได้ถึง ร้อยละ 95 แต่อาจทำให้เราหายใจลำบากบ้าง หากเข้าไปอยู่ในอาคาร หรือ ห้องปรับอากาศก็อาจสลับมาใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาแทนได้ แต่ถ้าออกไปอยู่กลางแจ้ง จำเป็นต้องใส่หน้ากากแบบ N95

สำหรับผู้ป่วยที่โรคระบบทางเดินหายใจ หรือ โรคเรื้อรัง นพ.อภินันท์ แนะนำว่า ช่วงนี้ต้องเฝ้าระวังตัวเองเป็นพิเศษ งดทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่จำเป็น และสวมหน้ากากอนามัยแบบ N 95 ทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน ส่วนผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยโรคหัวใจ และโรคเรื้อรังต่างๆ ต้องอยู่ในห้องแบบปิด หรือห้องปรับอากาศ ห้องที่มีเครื่องฟอกอากาศ หากมีอากาศเปลี่ยนแปลงกระทันหัน ให้รีบพบแพทย์ทันที หรือเรียกรถพยาบาลไปรับได้กรณีฉุกเฉิน โดยโทรศัพท์แจ้งได้ที่หมายเลข 1669

นพ.อภินันท์ บอกด้วยว่า ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จะอยู่ในตัวเราไปเรื่อยๆ ไม่สามารถขจัดออกได้ การสูดดมพีเอ็ม 2.5 มากกว่า 200 มคก./ลบ.ม. เข้าไปในร่างกายต่อเนื่อง เหมือนการสูบบุหรี่เข้าไปถึงวันละ 1 ซอง จึงมีพิษในระยะยาว ต่อปอด หัวใจ รวมทั้งสมอง เหมือนได้รับสารพิษที่ก่อมะเร็งสะสมในร่างกายไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ พีเอ็ม 2.5 ยังสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ด้วย จึงทำให้ผู้ป่วยบางรายเกิดอาการระคายเคือง ผิวหนังเป็นผดผื่น จึงควรสวมเสื้อแขนยาวเมื่อออกไปอยู่กลางแจ้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น