ชาวบ้านขานรับ จัดกิจกรรมสงกรานต์ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้ประกอบการย่านท่าแพ นครเชียงใหม่ ว่าเห็นด้วยกับมาตรการผ่อนคลายและ ส่งเสริมสนับสนุนใ ห้มีการจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองปีนี้ เพราะจะช่วยให้เกิดการท่องเที่ยว การใช้จ่ายในพื้นที่ เนื่องจากตั้งแต่มีสถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการ ร้านค้า โดยเฉพาะภาคบริการ ภาคการท่องเที่ยวอย่างหนัก

ด้านกลุ่มผู้ค้า กาดนัด ใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานปี๋ใหม่เมือง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่าง ๆ ในแต่ละอำเภอนั้น มั่นใจว่าจะส่งผลดีมากกว่าผลเสีย เป็นการสร้างสีสัน บรรยากาศเมือง ชุมชน ให้คึกคัก และมาตรการต่าง ๆ ที่มีการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคโควิด-19 ได้ผลดีอยู่แล้ว

“ชาวบ้าน แต่ละคน ระมัดระวังการใช้ชีวิต ปฏิบัติตามข้อแนะนำทางด้านสาธารณสุข ประกอบกับภาครัฐมีแผนเริ่มฉีดวัคซีนต่อเนื่อง หากจะวิตกกังวลว่า การปล่อยให้มีกิจกรรม รื่นเริง ช่วงสงกรานต์ จะเถิดเทิงมากไปนั้น เป็นข้อวิตกกังวลเกินเหตุ สภาพปัจจุบันตามสถานที่ท่องเที่ยว ตามชุมชน มีการจัดงาน มีการรวมกลุ่ม รื่นเริงกันตามวิถีชีวิตปกติ ทั้งงานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานต่าง ๆ ตามชุมชนรอบนอกเถิดเถิงกัน ปกติแล้ว ที่สำคัญ ช่วงจัดกิจกรรมสงกรานต์น่าจะเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจชุมชนด้วยว่า อยู่ในระดับใด ยิ่งภาครัฐมีโครงการกระตุ้นท่องเที่ยวเข้ามาอีก น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สังคม ในเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยว ยอดนิยมช่วงสงกรานต์นี้”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถาม กลุ่มธุรกิจ นักลงทุน ในพื้นที่นครเชียงใหม่ พบว่า มีการลงทุน โครงการที่พักโรงแรม และร้านอาหารริมแม่น้ำปิง หลายแห่ง อีกทั้งมีการปรับพื้นที่บริการ เพื่อเตรียมรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ผ่านช่องทาง
การตลาดหลากรูปแบบในขณะนี้

ด้านสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ทางกรมการขนส่งทางบก ได้เตรียมจัดกิจกรรม ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ภายใต้ความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ให้บริการตั้งแต่ 10 มีนาคม 2564 – 10 เมษายน 2564 ช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ 2564 คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่นในทุกเส้นทาง เพื่อความปลอดภัยกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ โดยมอบหมายสำนักงานขนส่งฯ แต่ละพื้นที่ บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ประชาชนฟรี ตามรายการที่กำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น