(มีคลิป) อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดชุดลาดตระเวน ออกไปป้องกันการลักลอบเผาป่า ในพื้นที่ ต.ห้วยผา ตามมาตรการฯ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบันที่มีการลอบเผาป่า ส่งผลให้เกิดหมอกควันปกคลุมพื้นที่ตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในส่วนของ ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ได้จัดชุดลาดตระเวน ของอุทยานฯ ร่วมกับ ชุดจุดสกัดบ้านดอยแสง โดยมี นายสุพัฒน์ กันทะสี เป็นหัวหน้าชุด ออกลาดตระเวนในพื้นที่ บ้านนาปลาจาดและบ้านคาหาน จากการลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบว่ามีการลอบเผาป่าแต่อย่างใด แต่ในพื้นที่ใกล้กับหมู่บ้านบางแห่ง มีการลอบเผาป่าเล็กน้อย และได้ทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น และได้ประชาสัมพันธ์กับราษฎรในพื้นที่ ในเรื่องการห้ามเผาป่าซึ่งส่งผลกระทบต่อ การท่องเที่ยวและสุขภาพของคนโดยรวม

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบัน พบว่า ยังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะสองข้างทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่ฮ่องสอน – ปาย บริเวณจุดชมวิวบ้านหลุกข้าวหลาม มีการลอบเผาป่าสองข้างทางอย่างหนักในเวลากลางคืน ส่งผลให้เกิดหมอกควันไฟป่า ลอยมาปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงเกิดค่ามาตรฐาน วัดค่าได้ 193 มคก./ลบ.ม. ในห้วงเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ( 10 มี.ค.64 ) ซึ่งค่ามลพิษดังกล่าว ได้เกินมาตรฐานต่อเนื่องมาแล้ว 18 วัน

ในด้านของจุดไฟป่า หรือฮอทสปอต ที่ดาวเทียมตรวจจับได้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 9 มี.ค. 2564 ฮอทสปอต สะสม จำนวน 7,775 จุด แยกเป็น พื้นที่ อ.เมือง 1,418 จุด , อ.ปางมะผ้า 551 จุด , อ.ปาย 1,272 จุด , อ.ขุนยวม 653 จุด , อ.แม่สะเรียง 2,557 จุด , อ.แม่ลาน้อย 710 จุด และ อ.สบเมย 614 จุด สรุปมีการลอบเผาป่าในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง มากที่สุด รองลงมาได้แก่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และ ตามด้วย อ.ปาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น