ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระสงฆ์-สามเณร ที่เข้าสอบบาลีสนามหลวงเป็นวันสุดท้าย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ที่เข้าร่วมการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564  ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวันสุดท้าย

วันนี้ (10 มี.ค. 64) ที่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย และยืนแสดงความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ถวายภัตตาหารเพล และสิ่งของพระราชทาน แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ในการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม นี้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีวัดที่ใช้เป็นสนามสอบ 3 แห่งด้วยกันคือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดท่าตอน พระอารามหลวง อำเภอแม่อาย และวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อำเภอจอมทอง และในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564

การจัดสอบบาลีสนามหลวง จัดว่าเป็นการวัดความรู้ชั้นสูงของคณะสงฆ์ไทย โดยพระบรมราชูปถัมภก์ ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน เดิมการสอบในสมัยก่อนนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงรับเป็นพระราชภาระ ถวายความอุปถัมภ์การจัดสอบขึ้นในพระบรมมหาราชวัง โดยจัดสอบแบบปากเปล่า คือพระภิกษุหรือสามเณรผู้ศึกษาบาลีมีความรู้พอสมควรแล้ว เข้าสอบบาลีสนามหลวง โดยการแปลคัมภีร์ภาษาบาลีเป็นภาษาไทย หรือแต่งภาษาไทยเป็นภาษาบาลี ในปัจจุบันมีการจัดการศึกษาบาลีอย่างเป็นระบบ โดยอยู่ภายใต้การกำกับของมหาเถรสมาคม ในความอุปถัมภ์ของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น