(มีคลิป) ทีมข่าวเชียงใหม่นิวส์ ลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้า การรักษาช้างที่กินยาฆ่าหญ้า อ.อมก๋อย หลายเชือก ที่เคยนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (10 มี.ค. 64) อาการของช้าง จำนวน 5 เชือก ที่รักษาตัวที่ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC จ.ลำปาง อาการดีขึ้น เหลือเพียงแผลบริเวณปาก ซึ่ง สพ.ญ วรางคณา ลังกาพินธุ์ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ช้างทุกตัวปลอดภัย ทานอาหารได้ปกติ มีอาการดีขึ้นมากจากวันที่มาวันแรก

ช้างตัวที่กินสารเคมียาฆ่าหญ้าเข้าไปนั้น คือสาร “พาราควอต” มากที่สุดก็อาการดีขึ้น สามารถทานอาหารได้ปกติ แต่ต้องดูอาการอีกสักระยะ จึงสามารถให้กลับไปที่อยู่เดิมได้ เนื่องจากยังพบแผลที่เกิดจากกินสารเข้าไป แต่ไม่อันตรายถึงขั้นต้องรักษากะเพราะอาหาร ส่วนอีก4 เชือก คู่แม่ลูก 2 คู่ อาการปกติดีแล้ว สามารถทานอาหารได้ ทาง รพ.จะเฝ้าดูอาการอีกสักระยะ ถ้าดีขึ้นจะสามารถให้กลับไปที่อยู่เดิมได้เช่นกัน

โดยสืบเนื่องจากช่วงค่ำวันที่ 4 มี.ค.64 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทางทีมงานศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุช้างกินสารเคมียาฆ่าหญ้าเข้าไป ทำให้มีอาการบาดเจ็บ โดยเหตุนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้านโฆะผะโด๊ะ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้มีการจัดทีมแพทย์เข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากพื้นที่อยู่ไกล ทำให้ทางทีมเจ้าหน้าที่ต้องดินทางนานหลายชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่หมู่บ้านโฆะผะโด๊ะ ตั้งอยู่เกือบถึงชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่า สารเคมียาฆ่าหญ้าที่ช้างกินเข้าไปนั้น คือสาร “พาราควอต” โดยช้างที่กินเข้าไปมีจำนวนทั้งหมด 7 เชือกด้วยกัน ซึ่งทำให้มีอาการเป็นแผลไหม้ในปากและลิ้น

จากนั้น ทางทีมสัตวแพทย์ได้ทำการล้างแผล และให้ยาลดการอักเสบ โดยพบว่ามีช้าง 5 เชือก มีอาการหนัก ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำช้างที่ได้รับบาดเจ็บ ขึ้นรถไปโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจช่วยเหลือน้องช้าง เนื่องในวันที่ 13 มี.ค นี้ เป็น”วันช้างไทย” สามารถเข้ามาบริจาตได้ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง โดยกิจกรรมวันเสาร์ 13 มี.ค นี้ จะมีการทำบุญ เลี้ยงอาหารน้องช้างตั้งแต่เช้า หรือ สนใจบริจาคได้ที่ บัญชี ธ.กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลลำปาง เลขที่ บ/ช 784-0-25127-7 ชื่อบัญชีกองทุนศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น