(มีคลิป) ไฟป่าหนักหน่วง ควันบดบังทัศนวิสัยในการบิน มท.1 เปลี่ยนแผนบินมายังแม่ฮ่องสอน ต้องบินลงเชียงใหม่ แล้วเดินทางโดยรถยนต์แทน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ฯ ได้แจ้งเลื่อนกำหนดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ให้กับสื่อมวลชน โดยกำหนดการแรกได้มี กำหนดการเดินทางของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ถึงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เวลา 12.00 น.โดยใช้เครื่องบินแบบ ATR 72-500 ของกองทัพอากาศ จากนั้นจะเดินทางไปยัง อ.แม่สะเรียง โดยเฮลิคอปเตอร์ จาก อ.เมือง ไปยัง อ.แม่สะเรียง เพื่อไปเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการพัฒนาไฟฟ้าแบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ( Micro Grid ) และจากนั้นจะเดินทางกลับมาประชุมที่ศาลากลางจังหวัด ฯ ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน

ล่าสุด กำหนดการได้เปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องจากสภาพหมอกควันในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยังคงหนาทึบเช่นเดิม ทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินมาลงที่ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้ โดยได้มีการเปลี่ยนการเดินทาง จาก จ.เชียงใหม่มายังแม่ฮ่องสอน เป็นเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ไปยัง อ.แม่สะเรียง แทน และให้หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วน เดินทางไปร่วมประชุมที่ อ.แม่สะเรียง แทนที่จะประชุมที่ ศาลากลางจังหวัด ฯ

ขณะที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ได้สรุปจุดความร้อนช่วงเช้าของวันที่ 10 มี.ค.64 พบว่า มีจำนวนถึง 510 จุด คือ อ.ปาย 65 จุด ,อ.ปางมะผ้า 78 จุด , อ.เมือง 90 จุด , อ.ขุนยวม 66 จุด , อ.แม่ลาน้อย 44 จุด , อ.แม่สะเรียง 114 จุดและ อ.สบเมย 53 จุด โดยพบว่า มีการลักลอบเผาป่าในพื้นที่ อ.เมือง มากที่สุดถึง 90 จุด ส่งผลให้หมอกควันปกคลุมเมืองหนาทึบ และทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,000 เมตร

ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาแสะ จนนำไปสู่การจับกุมผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่า ทั้งนี้ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งห้ามเผาเด็ดขาดทุกพื้นที่ ในช่วงระหว่างวันที่ 8-14 มีนาคม 2564 โดยทั้งจังหวัดจะดำเนินมาตรการอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทั้ง 7 อำเภอ ได้เร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบจุดไฟเผาป่าในทุกพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น